Chủ nhật,  03/07/2022

Y tế trường học – điều kiện đảm bảo sức khỏe học sinh

LSO-Trong giáo dục, công tác y tế trường học luôn được đặt ra như một trong những điều kiện tiên quyết để các nhà trường đảm bảo vệ sinh môi trường trong trường học và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh.
Cán bộ y tế Trường THPT Việt Bắc kiểm tra sức khỏe cho học sinh

Vượt qua những khó khăn về nguồn nhân lực, công tác y tế tại các nhà trường trên địa bàn tỉnh ta đã từng bước được quan tâm. Bước vào năm học 2013-2014, đội ngũ nhân viên y tế trường học luôn được bổ sung với nhiều hình thức khác nhau như tuyển dụng, hợp đồng, toàn ngành đã có trên 500 cán bộ y tế trường học, những trường chưa có cán bộ y tế đã ký kết hợp đồng với trạm y tế xã để có nhân viên trực tại phòng y tế trường học. Cơ sở vật chất cho y tế trường học cũng được tăng cường đáng kể, đến nay đã có 189/685 trường từ cấp học mầm non đến THPT có phòng y tế (đạt tỷ lệ 27,6%). Tất cả các trường được kiên cố hóa, xây dựng một cách đồng bộ đều bố trí phòng y tế trường học; những trường được bố trí ghép hay bố trí tạm cũng có tủ thuốc và những dụng cụ sơ cứu thông thường. Cùng với thiết lập mạng lưới y tế trường học, việc đầu tư các hạng mục công trình như nước sạch, nhà vệ sinh, tường rào… đã đảm bảo vệ sinh môi trường tại trường học và an toàn cho học sinh. Theo thống kê, toàn ngành đã có 1.212 nhà vệ sinh, 636 trường học có hàng rào, 560 trường có công trình nước sạch đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, các nhà trường, nhất là các trường mầm non, tiểu học có học sinh ăn bán trú đã tăng cường công tác xã hội hóa để mua sắm các thiết bị chuyên dùng như máy lọc nước, tủ lạnh và các máy móc, thiết bị khác. Triển khai sự phối hợp giữa ngành y tế và ngành GD&ĐT, đội ngũ nhân viên y tế trường học được Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ trong nhận biết, phòng chống dịch, phòng chống các bệnh lây nhiễm và các bệnh học đường như nha học đường, các bệnh về mắt, cong vẹo cột sống… Có cán bộ y tế, có trang thiết bị cơ bản và thuốc thiết yếu theo quy định, cùng với các công trình được đầu tư đã  phát huy tác dụng chăm lo và bảo vệ sức khỏe học sinh, phòng chống có hiệu quả các bệnh truyền nhiễm vào học đường và đảm bảo an toàn VSTP. Kết quả, đầu năm học 2013-2014, tỷ lệ học sinh bị mắc các bệnh truyền nhiễm giảm so với cùng kỳ, nhất là bệnh rubela, quai bị, tay-chân-miệng, bệnh lây theo đường hô hấp, bệnh đau mắt đỏ… được dập nhanh không để bùng phát ra diện rộng. Đầu năm học 2013-2014, ngành y tế đã tiến hành kiểm tra điều kiện vệ sinh môi trường của 702 trường học, kết quả có 532 trường (tỷ lệ 75,8%) có nguồn nước sinh hoạt đạt yêu cầu, có đủ nước uống đạt tiêu chuẩn vệ sinh, có đủ nhà tiêu hợp vệ sinh, trong đó khối mầm non đạt 76,6%, khối tiểu học và THCS đạt 75,5%, khối THPT đạt 92,8%. Tiến hành kiểm tra tại 10 trường trên địa bàn thành phố, đã có 9 trường có đủ phòng học đạt diện tích và vệ sinh theo quy định. Các chương trình dinh dưỡng và nha học đường đã được triển khai từ lâu và đã mang lại hiệu quả thiết thực, đến nay, trên 50% số trẻ trường mầm non được uống sữa, 100% học sinh trường tiểu học thực hiện súc miệng bằng hóa chất Fluor mỗi tuần 1 lần.

Sự vươn lên về năng lực của y tế trường học trong điều kiện tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế cao đã phần nào làm yên lòng người dân khi có con học tại nhà trường. Tuy vậy, công tác y tế trường học cần phải được quan tâm hơn nữa, nhất là đội ngũ nhân viên y tế, phòng y tế và trang thiết bị. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho rằng, ngoài việc tăng cường tập huấn cho đội ngũ về công tác tuyên truyền giáo dục học sinh; tư vấn cho nhà  trường về công tác bảo vệ sức khỏe học sinh, phòng chống bệnh truyền nhiễm trong nhà trường, các nhân viên y tế trường học còn phải được nâng cao kiến thức về các bệnh học đường. Vì trên thực tế họ cũng chỉ có trình độ sơ cấp về y tế nên sự hiểu biết còn hạn chế.  Bên cạnh dó, việc đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường như có phòng y tế riêng, nước sạch, nhà vệ sinh cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa. Trên thực tế vẫn còn có một tỷ lệ cao phòng học chưa đủ tiêu chuẩn về diện tích và ánh sáng, công tác giáo dục vệ sinh răng miệng chưa được quan tâm. Ngành y tế đã tiến hành khám sơ bộ, kết quả cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh về răng miệng ở trẻ mầm non đã là 36,2%, khối tiểu học là 60% và khối THCS là 38,7%, đây là tỷ lệ khá cao; ngoài ra tỷ lệ học sinh bị các bệnh về mắt, về cột sống… chưa thể kiểm tra và thống kê được.

MINH HỒNG