Thứ sáu,  25/06/2021
Đường ngang km 151+685:

Di dời 3 tháng, bỏ lửng 3 năm

LSO-Đường ngang tại km 151+685 trên tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng giao với đường Trần Đăng Ninh (đoạn qua địa phận xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn) là một trong những đường ngang nội thị có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông. Là một đường ngang hợp pháp, tuy nhiên đã nhiều năm nay, vị trí này chưa được xây lắp, hoàn thiện để hoạt động theo đúng quy phạm khai thác kỹ thuật chạy tàu nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và thực tế đã có những vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra.
Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh kiểm tra ATGT tại đường ngang KM 151+685

Chúng tôi có mặt tại đường ngang km 151+685 vào chiều 24/7/2014-hai ngày sau khi tại đây vừa  xảy ra vụ TNGT: Vào khoảng 18 giờ ngày 22/7, một xe ô tô lưu thông trên đường Trần Đăng Ninh theo hướng Đồng Đăng-Lạng Sơn đã đâm vào giàn chắn đường tàu trong lúc tàu chạy qua. Vụ tai nạn khiến xe ô tô hỏng, giàn chắn phía bắc của đường ngang km 151+685 bị gãy; rất may không có thương vong về người. Chỉ cho chúng tôi những vị trí hư hỏng trên giàn chắn vừa được khắc phục, chị Nguyễn Thị Thiệu, nhân viên gác chắn Cung Đường sắt Lạng Sơn thuộc Công ty TNHH một thành viên quản lý đường sắt Hà Lạng cho biết: Trong vòng 3 năm trở lại đây, tại đường ngang 151+685 đã có nhiều vụ tai nạn tương tự, một phần do người tham gia giao thông chủ quan, không chú ý quan sát nhưng quan trọng hơn là do tại đây thiếu hệ thống thông tin tín hiệu cảnh báo để người đi đường nhận biết và giảm tốc độ. Lý giải về điều này, chị Thiệu cho biết thêm: Trước đây, đường ngang km 151+685 vốn có đầy đủ chòi gác, giàn chắn, cột tín hiệu báo tàu, biển báo giao cắt đường sắt với đường bộ… Để phục vụ cho dự án cải tạo, nâng cấp đường Trần Đăng Ninh, tháng 7/2011, các biển báo hiệu đường bộ, hàng rào, cọc tiêu tại khu vực này được tháo dỡ, giàn chắn cũng được dỡ bỏ, còn chòi gác tạm thời được di chuyển về phía Bắc đường ngang. Theo kế hoạch, việc tháo dỡ, di dời chỉ tạm thời trong khoảng 3 tháng đến khi thi công xong, thế nhưng đã 3 năm trôi qua, nhà gác và hệ thống thông tin tín hiệu giao thông tại km 151+685 vẫn chưa được xây lắp, hoàn thiện để hoạt động theo đúng quy định, gây khó khăn cho tác nghiệp của nhân viên đường sắt, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người tham gia giao thông, đe dọa an toàn chạy tàu.

Vị trí km 151+685 trung bình một ngày đêm có gần 20 chuyến tàu chạy qua, đây cũng là điểm giao cắt với đường bộ có mật độ phương tiện giao thông qua lại đông đúc. Thế nhưng theo quan sát của chúng tôi, tại vị trí này, không hề có tín hiệu cảnh báo đường ngang để lái tàu cũng như người tham gia giao thông đường bộ nhận biết: không có vạch sơn tín hiệu “dừng lại”, không có biển báo hiệu “giao nhau với đường sắt có rào chắn”, không có biển “nơi đường sắt giao nhau với đường bộ”; không cột đèn báo hiệu, biển chỉ dẫn, chuông của đường sắt; cũng không có đèn chiếu sáng về ban đêm. Hiện tại, cả 2 giàn chắn tại đường ngang này đều đã cũ, trong đó giàn chắn phía Bắc chỉ chắn được 2/3 mặt đường bộ – không đủ để ngăn các phương tiện đường bộ khi có tàu chạy qua. Không chỉ vậy, nhà gác-nơi làm việc của các nhân viên đường sắt chỉ là một cái lều được dựng bằng cót ép, vừa chật chội vừa lụp xụp, mặc dù có thiết bị thông tin tín hiệu để phục vụ cho tác nghiệp của nhân viên nhưng vì nhà gác quá tạm bợ nên thiết bị này đành “xếp xó” không thể vận hành. Ông Nguyễn Văn Đường, Cung trưởng Cung Đường sắt Lạng Sơn – Công ty TNHH một thành viên quản lý đường sắt Hà Lạng cho biết: công trình cải tạo đường Trần Đăng Ninh thi công xong đã lâu, phía công ty đã nhiều lần đề xuất kiến nghị với các cấp, ngành chức năng của tỉnh, thành phố Lạng Sơn nhưng gần 3 năm qua, đơn vị vẫn chưa được bố trí mặt bằng để xây dựng lại nhà gác nên hiện nay các hệ thống rào, giàn chắn ngăn đường bộ, hệ thống thông tin tín hiệu tại đường ngang vẫn không thể lắp đặt được.

Theo số liệu của Phòng CSGT Công an tỉnh, chỉ trong khoảng 8 tháng trở lại đây, tại đường ngang km 151+685 đã xảy ra tới 3 vụ tai nạn giao thông, ngoài vụ xảy ra gần đây nhất (ngày 22/7) thì trước đó, trong vòng 1 tuần từ ngày 24-31/12/2013, đã liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT vào ban đêm làm bị thương 1 nhân viên gác chắn, hỏng 2 ôtô, 2 giàn chắn. Trung tá Nguyễn Quốc Hồng, cán bộ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh, phụ trách lĩnh vực ATGT đường sắt cho biết: Thời gian qua, Phòng CSGT thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành đường sắt kiểm tra và kiến nghị cơ quan chủ quan, Ban ATGT tỉnh và các đơn vị liên quan về việc đảm bảo ATGT tại đường ngang km 151+685 nhưng đến nay, những bất cập kể trên vẫn chưa được khắc phục. Trong khi chờ đợi đường ngang 151+685 được hoàn thiện để đảm bảo hoạt động theo đúng quy phạm khai thác kỹ thuật chạy tàu và quy định về tổ chức phòng vệ đường ngang thì nguy cơ xảy ra TNGT tại vị trí này vẫn đang hiện hữu hàng ngày, hàng giờ.

BẢO VY