Thứ hai,  27/06/2022

Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách được phục vụ ăn, nghỉ

Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm từ 3 giờ trở lên thì hãng hàng không phải phục vụ ăn, uống cho hành khách.
 

Chậm chuyến khiến hành khách mệt mỏi
(Ảnh minh họa: laodong.com.vn)

Đây là một trong những nội dung của Thông tư số 36/TT-BGTVT Quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng ký ban hành.

Theo thông tư, trường hợp chậm chuyến gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể: số hiệu chuyến bay và chặng bay; lí do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết); xin lỗi hành khách.

Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm từ 2 giờ, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ nước uống nhẹ.Thời gian chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm: từ 6 – 8 giờ phục vụ bữa sáng; từ 12-14 giờ phục vụ bữa trưa; từ 19-21 giờ phục vụ bữa tối.

Thời gian chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.

Thời gian chậm 6 giờ trở lên ( từ 22 giờ hôm trước đến 7 giờ ngày hôm sau), hãng hàng không phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.

Ngoài ra, khi chậm, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm chuyên đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Tuy nhiên, Thông tư này cũng nêu rõ, các hãng hàng không được miễn trừ các nghĩa vụ nêu trên trong trường hợp điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay, nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay, chuyến bay không thể thực hiện theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, không phải do lỗi người vận chuyển.

Ngoài dịch vụ phục vụ hành khách khi chậm, gián đoạn, hủy chuyến bay, Thông tư còn quy định các dịch vụ khác như: dịch vụ đưa hành khách ra tàu bay; dịch vụ cho hành khách tại điểm đến, điểm nối chuyến; dịch vụ cơ bản tại nhà ga…

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2014.

Theo CPV