Thứ ba,  11/05/2021
Hạ cước vận chuyển:

Chủ động tăng sức cạnh tranh

LSO-Từ đầu năm 2014 đến tháng 1/2015, xăng dầu trong nước đã điều chỉnh 20 lần, trong đó có 15 lần điều chỉnh giảm. Trong bối cảnh giá xăng dầu giảm sâu, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã chủ động điều chỉnh hạ giá cước. Không chỉ thực hiện theo đúng quy định mà việc chủ động hạ giá cước còn là chia sẻ với khách hàng và cũng là nâng cao sức cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp vận tải.
Hành khách mua vé xe tại Bến xe phía Bắc

Trong năm 2014, có những lần giá xăng dầu điều chỉnh theo hướng tăng, nhưng cước vận tải hành khách của Hợp tác xã vận tải Đoàn Kết (phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) vẫn giữ nguyên. Đầu năm 2015, trong bối cảnh giá nhiên liệu giảm sâu, Hợp tác xã đã thực hiện giảm giá cước. Bà Triệu Thị Thu Phượng, Phó Giám đốc Hợp tác xã vận tải Đoàn Kết chia sẻ: mặc dù khi giá xăng dầu tăng, Hợp tác xã không tăng giá cước, nhưng khi giá nhiên liệu giảm, Hợp tác xã đã thực hiện rà soát, tính toán các phương án điều chỉnh giá cước tương ứng với giá nhiên liệu đầu vào theo đúng quy định và triển khai nghiêm túc việc niêm yết giá. Hiện nay, Hợp tác xã vận tải Đoàn Kết có trên 60 đầu xe, kinh doanh vận tải hành khách với 29 tuyến cố định. Theo điều chỉnh mới, hầu hết các tuyến đều giảm giá cước, mức giảm cao nhất lên đến 20%, như tuyến Lạng Sơn – Bình Độ, Lạng Sơn – Chợ Bãi, giảm từ 40.000 đồng xuống 32.000 đồng/hành khách; Bắc Sơn- Thái Nguyên, giảm từ 50.000 đồng xuống 40.000 đồng/hành khách… Trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, ngoài Hợp tác xã vận tải Đoàn Kết cũng có khá nhiều doanh nghiệp thực hiện giảm giá như: Hợp tác xã vận tải Hoàng Đồng có một số tuyến giảm 22% giá cước; Hợp tác xã dịch vụ thương mại vận tải hành khách Nhật Minh, giảm 12,5% giá cước… Trong khi đó, dịch vụ vận tải taxi sau một thời gian không điều chỉnh giá cước, nay cũng đã “rục rịch” hạ cước. Mức giảm phổ biến từ 6-12%, cá biệt có hãng giảm trên 16%, như Công ty Cổ phần Đầu tư Hồng Hải (chi nhánh Lạng Sơn) giảm 16,7% giá mở cửa và giảm tiếp 8,3% cước đến km thứ 30 đối với xe taxi 5 chỗ. Theo thống kê của Sở Tài chính, đến nay có 9 hãng taxi trên địa bàn tỉnh kê khai giảm giá cước vận tải, trong đó chủ yếu là các hãng có trụ sở tại thành phố Lạng Sơn (7 hãng).

Anh Lê Văn Huy, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: gia đình hay di chuyển bằng xe taxi, vì vậy tôi luôn chú ý đến việc giảm giá cước loại hình vận tải này và mặc dù mức giảm như hiện nay chưa phải là nhiều, song hành khách như chúng tôi cảm thấy mình được chia sẻ, tất nhiên hãng nào giảm giá nhiều hơn, cước thấp hơn thì hành khách sẽ lựa chọn nhiều hơn. Đó cũng là tâm lý của rất nhiều người dân và cả các doanh nghiệp hay sử dụng các dịch vụ vận tải. Ông Lục Phú Dì, Phó Trưởng phòng Quản lý giá và Tài sản (Sở Tài chính) cho biết: sau các lần điều chỉnh, bình quân giá nhiên liệu hiện nay giảm từ 30-40% so với thời điểm đầu năm 2014. Trong giá thành vận tải, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40-45%; vì vậy theo tính toán cước vận tải phải giảm khoảng 9,6% trở lên mới tương ứng với mức giảm giá nhiên liệu. Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, các ngành hữu quan đã phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp kinh doanh các loại hình vận tải trên địa bàn rà soát, tính toán phương án giảm giá cước theo quy định. Tuy nhiên, ngoài một số doanh nghiệp chủ động hạ cước, cho đến nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa đăng ký phương án điều chỉnh. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 63 tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách. Thế nhưng, đến ngày 10/1/2015, mới chỉ có 18 đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện kê khai giảm giá cước.

Theo kế hoạch, ngay trong những ngày sắp tới, các ngành hữu quan như Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Cục thuế… sẽ phối hợp kiểm tra các doanh nghiệp vận tải; tiếp tục hướng dẫn và kiểm tra việc kê khai giá cước tương ứng với giá nhiên liệu đầu vào theo đúng quy định; trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Chưa bàn đến các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng, ngay thời điểm này, những doanh nghiệp vẫn còn để giá cước cao bất hợp lý so với mức giảm của nhiên liệu sẽ không có sức cạnh tranh mạnh bằng các doanh nghiệp đã chủ động hạ giá cước. Tất nhiên  khách hàng sẽ tìm đến dịch vụ có giá thành rẻ hơn, hợp lý hơn với biến động giảm sâu của giá nhiên liệu đầu vào như hiện nay.

VŨ NHƯ PHONG