Thứ tư,  12/05/2021
Hơn 1 năm thực hiện Quyết định 1313:

Người bệnh hài lòng hơn

LSO-Rút thời gian chờ đợi, giảm thủ tục, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là mục đích của Quyết định số 1313/QĐ-BYT, ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa khám bệnh của bệnh viện.  
Người dân đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn

TỪ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TRUNG TÂM…

Để có thể nhanh chóng thực hiện hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh, cuối năm 2013, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) trung tâm tỉnh đã tăng cường mua sắm thêm các trang thiết bị, tiện nghi phục vụ người bệnh tại nơi chờ. Trong chuyến thăm và làm việc với BVĐK tỉnh tháng 8/2013, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khen bệnh viện: “Trông đẹp và sang trọng như… nhà ga sân bay quốc tế”. Các bảng biểu, sơ đồ, quy trình khám chữa bệnh được bố trí một cách khoa học, dễ nhìn; bảng hiện số thứ tự điện tử, loa gọi rõ ràng, người đến khám không phải xếp hàng, chen lấn xô đẩy như trước.  Đưa tin học vào công tác quản lý và nối mạng tới tất cả các khoa phòng, từ khi nhận thẻ của người bệnh đến khâu thanh toán viện phí… được coi là khâu “đột phá” của bệnh viện trong việc đảm bảo thuận tiện cho người đến khám bệnh. Phòng khám ngoại trú tại tầng 2 khoa khám bệnh được thành lập từ năm 2005 khi tiếp nhận dự án phòng, chống đái tháo đường, phòng này quản lý trên 1.900 hồ sơ bệnh nhân tiểu đường, có 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng viên. Phòng quản lý bệnh nhân bằng phần mềm lưu tất cả những thông số của bệnh nhân như địa chỉ, số nhà, số điện thoại…, khi đến hẹn mà chưa thấy bệnh nhân tới khám, các nhân viên sẽ gọi điện nhắc nhở. Khi bệnh nhân đến sau khi kiểm tra sức khỏe, hỏi han tình hình bệnh tật, họ sẽ được lĩnh thuốc ngay. Ông Nguyễn Văn Thể ở phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, một bệnh nhân ngoại trú phấn khởi cho biết: “Từ khi vào bệnh viện đến khi lĩnh được thuốc chỉ từ 15-20 phút, nếu đông người cũng không quá 30 phút”. Bác sĩ Đoàn Thế Mỹ, nguyên Giám đốc bệnh viện cho biết: trong nửa cuối năm 2013 và năm 2014, thời gian giao ban cũng giảm bớt từ 6 buổi/ tuần xuống còn 2 buổi/ tuần, dành thời gian để lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo các khoa chỉ đạo công tác chuyên môn. Với sự cải tiến đồng bộ đó, thời gian chờ đợi của bệnh nhân đã giảm nhiều. Nếu trước đây phải hơn 2 tiếng đồng hồ, thì giờ đây chỉ ở mức 30-40 phút .

… ĐẾN CÁC BỆNH VIỆN TUYẾN HUYỆN

Thăm Khoa khám bệnh tại bệnh viện huyện Tràng Định, chúng tôi cảm nhận rõ ràng về sự ngăn nắp, gọn gàng và khoa học. Sơ đồ các khoa phòng, bảng hướng dẫn quy trình, thủ tục, bảng thu viện phí… đều được niêm yết công khai, rõ ràng. Bác sĩ Triệu Văn Luyến, Giám đốc bệnh viện cho biết: số lượt bệnh nhân khám trong một ngày không nhiều nên bệnh viện không chịu sức ép quá tải. Tuy vậy, triển khai Quyết định 1313 của Bộ trưởng Bộ Y tế, bệnh viện cũng đã cải tiến nhiều thủ tục, sắp xếp một cách khoa học để tạo điều kiện cho bệnh nhân từ khâu đón tiếp đến khâu thanh toán viện phí. Bệnh viện Bình Gia mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng một số hạng mục, vì vậy khu trước Khoa khám bệnh vẫn còn ngổn ngang công trường xây dựng. Tuy nhiên, khi Khoa khám bệnh đã xong phần cải tạo, nâng cấp và mở rộng, bệnh viện đã tiến hành sắp xếp lại ngay từ khu vực đón tiếp đến khu khám bệnh. Dẫn chúng tôi đi tham quan toàn bệnh viện, bác sĩ Hoàng Duy Thiện, Giám đốc bệnh viện nói rằng: cho dù một số hạng mục công trình vẫn chưa được nghiệm thu, song khu khám bệnh vẫn được ưu tiên chỉnh trang để đón tiếp bệnh nhân.

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Toàn, Phó Giám đốc Sở Y tế: cơ sở vật chất được tăng cường kết hợp với tư duy mới của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên sẽ tạo nên sự thay đổi căn bản để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho bệnh nhân.

MINH HỒNG