Thứ năm,  06/05/2021

Sở GTVT Hà Nội lý giải về “những sai phạm” ở một số dự án cầu vượt

Thời gian qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra một số dự án xây dựng cầu vượt kết cấu thép do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội là Chủ đầu tư, trong đó có nhận xét, kết luận về một-số-tồn-tại trong quá trình quản lý và triển khai thực hiện dự án. Về vấn đề này, ngày 22-1, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn khẳng định, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án này, Sở đã tuân thủ theo các quy định của Nhà nước đã ban hành.
 
  
Những cầu vượt kết cấu thép như thế này (cầu vượt tại Ô Cầu Dền) đang góp phần làm giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội. (Ảnh: Phan Linh)
 
 
 Cụ thể, về nội dung liên quan đến định mức, đơn giá, theo vị đại diện Sở GTVT Hà Nội, do công trình xây dựng cầu vượt kết cấu thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình.

Bên cạnh đó, ông Phạm Hoàng Tuấn cho biết, khi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, Sở đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số các hạng mục công việc bảo đảm cố gắng phù hợp với điều kiện thực tế cũng như biện pháp tổ chức thi công.

Ngoài ra, để phục vụ cho công tác thanh, quyết toán chính thức Liên ngành Sở Xây dựng – GTVT – Tài chính – Lao động, Thương binh & Xã hội đã tiến hành lập, xây dựng các định mức mới cho một số hạng mục công việc và đến nay đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Như vậy, theo ông Hoàng Tuấn, các chênh lệch do áp dụng định mức mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu sẽ được điều chỉnh khi áp dụng theo định mức mới và sẽ căn cứ vào khối lượng, biện pháp thi công thực tế được nghiệm thu để thực hiện quyết toán công trình.

Đối với những con số thống kê kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá trong báo cáo của Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu, ông Hoàng Tuấn lý giải: “Thực chất chỉ là con số mà Thanh tra Bộ Xây dựng thấy chưa đủ cơ sở khi chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt định mức (tại thời điểm ban hành Kết luận thanh tra – VB)”.

“Các định mức này hiện nay đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường và Sở GTVT Hà Nội sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng các kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng” – ông Hoàng Tuấn khẳng định.

Về kết luận liên quan đến công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, ông Hoàng Tuấn cho rằng: “Việc này có yếu tố khách quan do công trình phải triển khai gấp rút, vừa thiết kế, vừa thi công nên không tránh khỏi thiếu sót”.

Mặt khác, theo ông Hoàng Tuấn, các công trình cầu này đều được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và trong quá trình thi công, nghiệm thu.

Ông Hoàng Tuấn khẳng định: “Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực hiện, do vậy khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu và thực tế chưa gây nên thất thoát”.

Được biết, các dự án xây dựng cầu vượt kết cấu thép đều là công trình giao thông trọng điểm của Thành phố để chống ùn tắc giao thông và được triển khai theo cơ chế đặc thù vừa thiết kế, vừa thi công. Tất cả các dự án này sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy được hiệu quả đầu tư, góp phần đáng kể trong việc giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo Nhandan.vn