Thứ sáu,  07/05/2021
Phối hợp dạy văn hóa và dạy nghề cho học sinh:

“Lợi ích kép” từ lối mở liên kết

LSO-Trong 3 năm trở lại đây, mô hình học bổ túc văn hóa cấp THPT và học nghề trình độ trung cấp đã trở nên phổ biến ở tất cả các trung tâm GDTX của tỉnh Lạng Sơn. Đây là mô hình mang lại lợi ích kép cho cả trung tâm và trường nghề...
Học sinh các Trung tâm GDTX thực tập nghề mộc tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc

SAU 3 NĂM CÓ 2 BẰNG TỐT NGHIỆP

Những ngày giá rét đầu tháng 1/2015, người dân ven đường các xã: Sơn Hà, Minh Sơn của huyện Hữu Lũng không thấy học sinh của Trung tâm GDTX 2 hàng đôi, hàng ba theo nhau đi xuống Trường Cao đẳng nghề Công nghệ và Nông  Lâm Đông Bắc để thực tập nữa. Thay vào đó là chiếc xe ca tấp vào sân trường để  đón trả các em. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm GDTX 2 cho biết: “ Do rét và quan trọng là để đảm bảo ATGT, trường Đông Bắc đã dùng xe của nhà trường để đưa đón học sinh xuống thực tập. Việc làm này đã làm yên lòng phụ huynh và thể hiện rõ sự quan tâm của trường nghề đến đối tượng học sinh học nghề”.

Từ năm học 2012-2013, học sinh hệ bổ túc văn hóa của Trung tâm GDTX 2 được tiếp cận với “gói” đào tạo mới: “gói” đào tạo “2 trong 1” là vừa học văn hóa hệ bổ túc THPT, vừa học nghề hệ trung cấp với các nghề gia công  và thiết kế sản phẩm mộc, lâm sinh, thú y, vận hành máy thi công nền, khuyến nông, lâm… Đây là những nghề  không chỉ phù hợp với sự phát triển của huyện Hữu Lũng mà còn đáp ứng được nhu cầu việc làm trong thị trường lao động. Không chỉ có vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên trường nghề còn tham gia tư vấn tư duy nghề, hướng nghiệp cho học sinh- điều mà các giáo viên dạy văn hóa của Trung tâm còn hạn chế.

Với hình thức này, sau 3 năm, học sinh sẽ có 2 bằng tốt nghiệp THPT hệ bổ túc văn hóa và bằng trung cấp nghề. Như vậy, cơ hội việc làm đến với học sinh nhiều hơn, vững chắc hơn. Em Phùng Văn Hiển, học sinh lớp 12A cho biết: “ Em rất thích mô hình này, vì như vậy chúng em sẽ không phải thêm 3 năm học nghề, cơ hội việc làm nhiều hơn và tham gia thị trường lao động sớm hơn” .

HAI BÊN ĐỀU CÓ LỢI

Mô hình này đã tháo gỡ được nhiều “nút thắt” về cả sự huy động học sinh vào học tại các trung tâm GDTX và công tác tuyển sinh của các trường  nghề. Nó cũng là cơ hội cho chúng ta thực hiện nhanh phân luồng học sinh sau THCS- vấn đề nan giải từ nhiều năm nay.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Hoàng Văn Triều, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc cho biết: từ 3 năm nay, nhà trường đã liên kết với các trung tâm như: Đình Lập, Lộc Bình, Hữu Lũng, Chi Lăng, Cao Lộc… để dạy nghề cho trên 600 học sinh. Với quy định “cứng” 30% lý thuyết và 70% thực hành, nhà trường đã chuyên chở những thiết bị thực hành gọn nhẹ về lắp đặt tại các trung tâm; đối với những giờ thực hành ở thiết bị cồng kềnh, nhà trường bố trí nơi ăn ở để học sinh về thực tập.

Cũng như vậy, Trường Trung cấp (nay là Cao đẳng) nghề Việt-Đức đã liên kết với các trung tâm để dạy nghề trình độ trung cấp cho trên 500 học sinh. Thầy giáo Đặng Anh Giang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: trên thực tế, nếu chỉ “ngồi” để đợi học sinh đến đăng ký, nhà trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh. Song khi nhà trường “xuống” trung tâm thì tất cả đã khác, trong 800 học sinh của nhà trường hằng năm, thì chỉ có 1/3 là học tập trung tại trường, 2/3 còn lại là học sinh ở các Trung tâm GDTX theo mô hình văn hóa- nghề.

Không chỉ là học nghề, 2 trường còn có “ngân hàng việc làm” cung cấp cho học sinh để các em có cơ hội lựa chọn sau khi ra trường. Thầy  Hoàng Văn Triều cho biết: ngoài “ngân hàng việc làm”, nhà trường cố gắng tận dụng mối quan hệ với các doanh nghiệp để học sinh đến thực tập. Trong quá trình thực tập, doanh nghiệp thấy được khả năng của học sinh và quyết định nhận các em, hoặc giới thiệu cho bè bạn trong cộng đồng doanh nghiệp nhận các em vào làm việc.

ĐỂ SỰ LIÊN KẾT BỀN VỮNG

Trên thực tế, 2 trường cao đẳng nghề trên địa bàn chỉ có một số nghề, nhóm nghề trình độ trung cấp, mà nhu cầu của học sinh rất đa dạng. Vì vậy, phương châm “thích gì có nấy” hầu như không đáp ứng được. Mặt khác, học sinh thường đăng ký học nghề theo “trào lưu” mà chưa có suy nghĩ kỹ càng về tương lai nghề mình chọn. Vì vậy, song song với mở thêm các nghề, nếu cần có thể tạo nên “liên kết thứ 3” để đáp ứng nguyện vọng của học sinh. Mặt khác, cần tư vấn tốt hơn, “ngân hàng việc làm” rộng hơn để các em vừa chọn được nghề mình yêu thích, vừa tăng thêm cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

MINH HỒNG