Thứ sáu,  16/04/2021

Nâng cao chất lượng giáo viên dạy nghề

LSO- Năm 2015, Trường Trung cấp Nghề Việt Đức chính thức được công nhận là Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn. Điều này đòi hỏi nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo viên dạy nghề để đáp ứng nhu cầu dạy và học nghề trên địa bàn.

Giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn hướng dẫn học sinh trong giờ thực hành

Anh Phan Mạnh Thưởng, Phó Trưởng Khoa Điện – Điện tử, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn hiện đang theo học cao học để nâng cao trình độ chuyên môn, giảng dạy. Anh Thưởng cho biết: việc đi học mặc dù không chiếm toàn bộ thời gian nhưng do đi học theo hình thức “tự túc” nên tôi phải bố trí lịch học, lịch làm việc sao cho hợp lý. Đồng thời phải đảm bảo tốt công tác quản lý, đôn đốc công việc trong khoa.

Tháng 10/2015 vừa qua, anh Đào Mạnh Hằng, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn vừa bảo vệ thành công luận văn tốt nghiệp cao học. Anh Hằng cho biết: “Việc nâng cao trình độ là nhu cầu của cá nhân cũng như yêu cầu của nhà trường trong công tác dạy nghề. Khi trường được nâng cấp lên cao đẳng, nhu cầu này càng trở nên thiết thực. Với những kiến thức vừa được đào tạo, tôi có khả năng hoàn thành tốt hơn công việc dạy nghề và quản lý của mình”.

Thực tế, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ giáo viên dạy nghề đã được nhà trường chú trọng để đáp ứng yêu cầu dạy và học khi trường lên cao đẳng. Theo đó, nhà trường đã có lộ trình cụ thể cho việc này. Trường thực hiện việc củng cố và phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề, nghiên cứu hệ thống quy định về chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên. Đồng thời vận động, khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập, đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu của nhà trường và theo nhu cầu của giáo viên. Hiện nay, nhà trường đăng ký thành lập 4 nhóm ngành nghề đào tạo trình độ cao đẳng là: điện công nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, cơ điện nông thôn, cắt gọt kim loại. Vì vậy, việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn được chú trọng vào đội ngũ cán bộ, giáo viên ở những ngành nghề này. Trong năm học 2015 – 2016, nhà trường có 5 giáo viên đang theo học cao học. Đồng thời có 3 giáo viên đang hoàn thiện chương trình đại học. Dự kiến cuối năm 2015, nhà trường sẽ có 1 tiến sĩ lâm nghiệp học. Hiện nhà trường đang có 44 giáo viên trực tiếp giảng dạy, trong đó có 7 người trình độ thạc sĩ, 33 người trình độ đại học, còn lại là 4 người trình độ thợ bậc cao. Những con số đó cho thấy, nhà trường có thể đáp ứng nhu cầu tuyển sinh và học nghề cho khoảng 800 học sinh.

Có nhiều thuận lợi trong công tác nâng cao chất lượng giáo viên của nhà trường. Trong đó có việc Bộ LĐTB&XH đầu tư kinh phí cho trường tổ chức dạy 3 nghề trọng điểm quốc gia, 2 nghề trọng điểm khu vực, nên hằng năm, trường đều được cấp kinh phí để thực hiện đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng dạy nghề. Trên cơ sở đó, trường dành 5-10% kinh phí để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên về nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, kỹ năng nghề, tin học, ngoại ngữ và các chuyên đề khác. Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Hạnh, Phó hiệu trưởng nhà trường, vẫn còn khó khăn, phần nào ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng giáo viên dạy nghề: kinh phí chi thường xuyên cho dạy nghề chiếm phần lớn nên ảnh hưởng đến việc hỗ trợ giáo viên khi muốn đào tạo, nâng cao trình độ; phần lớn họ phải tự túc theo học. Bên cạnh đó, nhu cầu được đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên lớn, trong khi theo quy định của Nhà nước, chỉ những giáo viên có trình độ đại học chính quy mới được tiếp tục tham gia học sau đại học…

Với yêu cầu ngày càng cao về đáp ứng tiêu chuẩn của trường cao đẳng nghề, khắc phục khó khăn thời gian tới, ban giám hiệu nhà trường tiếp tục căn cứ quy định của Nhà nước về tổ chức trình độ đội ngũ giáo viên, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên theo học chương trình nâng cao sau đại học. Từ đó, phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề có chất lượng.

Bài, ảnh: THANH HÒA