Thứ năm,  15/04/2021

Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia: Xây mới, đừng “nới” cũ

LSO- Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 31/3/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến hết tháng 11/2015, toàn tỉnh đã có 133 trường học đạt chuẩn quốc gia, tăng 4 trường so với kế hoạch. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn lớn.

“Sức hút” nông thôn mới

Trong suốt 13 năm – từ năm 2003 đến 2015, huyện Bình Gia chỉ có 2 trường tiểu  học đạt chuẩn Quốc gia. Từ năm 2011, chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương được khởi động và chính chương trình này đã góp sức quan trọng để huyện có thêm 2 trường THCS đạt chuẩn là Trường Phổ thông DTNT và Trường THCS xã Tân Văn. Với việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện công trình cho Trường Mầm non (MN) xã Tô Hiệu, đến cuối tháng 12 này, Bình Gia sẽ có 1 trường MN đạt chuẩn; nâng tổng số trường chuẩn Quốc gia lên 5 trường. Cũng như Bình Gia, nguồn vốn của tỉnh và nguồn xây dựng nông thôn mới đã tập trung cho 2 trường là MN và THCS của xã Đình Lập (huyện Đình Lập) để tạo dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất (CSVC) để đến cuối năm nay đạt chuẩn Quốc gia; nâng số trường đạt chuẩn Quốc gia của Đình Lập lên 10 trường.

 

Trường Tiểu học thị trấn Đình Lập đang hoàn thiện các phòng học để được công nhận lại chuẩn quốc gia

Trong 10 năm (2001-2010), nguồn vốn trái phiếu Chính phủ của 2 giai đoạn 2002-2006 và 2008-2010, vốn chương trình mục tiêu và các nguồn vốn khác chủ yếu là “xóa” phòng học tre lá, phòng học tạm, phòng học cấp 4. Tuy vậy, tỉnh ta đã biết tận dụng cơ hội này để “nâng tầm” CSVC, xây dựng được 84 trường học đạt chuẩn Quốc gia. Đến giai đoạn 2011-2015, khi nguồn vốn trái phiếu không còn, nguồn vốn chương trình mục tiêu và nhiều nguồn vốn khác bị cắt, giảm thì nguồn lực chủ yếu để xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia chủ yếu dựa vào địa phương và chương trình xây dựng nông thôn mới. Và khi phong trào xây dựng nông thôn mới được khởi động, chỉ tiêu này trở thành bắt buộc và được quan tâm đầu tư một cách ráo riết. Vì vậy, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã công nhận mới được 49 trường học đạt chuẩn Quốc gia, bằng 58% giai đoạn 10 năm trước đó.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Quốc Tuấn, Phó Giám  đốc Sở GD&ĐT nói rằng: đây là sự cố gắng rất lớn của các địa phương, của ngành GD&ĐT trong việc tận dụng và phối hợp các nguồn vốn xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

Còn đó những thách thức

Quy hoạch giáo dục Lạng Sơn đặt ra chỉ tiêu đến năm 2015 có 150 trường học đạt chuẩn Quốc gia (tỷ lệ 20,1%) nhưng chúng ta mới đạt 133 trường, bằng 88,6% quy hoạch và mới đạt 17,9% so với tổng số trường học. Điều đáng nói là kế hoạch xây dựng 10 trường MN các xã đặc biệt khó khăn đạt chuẩn quốc gia chưa thành hiện thực. Độ “chênh” về số lượng trường chuẩn giữa các huyện còn rất lớn. Cùng là huyện nghèo được hưởng chế độ 30a như nhau, song đến nay huyện Bình Gia mới có 5/64 trường đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 7,8%)- thấp nhất toàn tỉnh; trong khi huyện Đình Lập đã có 10/43 trường (tỷ lệ 23,2%). Làm việc với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Kim Thoa, quyền Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Gia cho biết: vượt qua khó khăn về trường lớp, Bình Gia đã có bước tiến vượt bậc về chất lượng. Là huyện nghèo, việc đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia còn rất hạn chế thì sự đầu tư từ Trung ương đến tỉnh mang ý nghĩa quyết định đến việc nâng tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia ở địa phương.

Bên cạnh đó, việc đầu tư CSVC để các trường học đạt chuẩn quốc gia được công nhận lại là vô cùng cần thiết. Bởi hiện nay còn rất nhiều trường quá hạn công nhận lại nhiều năm như: Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Văn Lãng quá 2 lần hạn công nhận lại (10 năm), Trường THSC Dân tộc Nội trú huyện huyện Tràng Định quá hạn công nhận lại 3 năm, vẫn thiếu CSVC để được công nhận lại… Như vậy, ngành cần giải pháp cụ thể để gỡ khó những vấn đề này nhằm tiếp tục xây dựng nhiều hơn nữa số trường đạt chuẩn Quốc gia cho tỉnh.   

Bài, ảnh: MINH HỒNG