Thứ bảy,  10/04/2021

Củng cố, đổi mới, phát triển các trường cao đẳng và dạy nghề: Nửa chặng đường phấn đấu

LSO- Chương trình củng cố, đổi mới, phát triển các trường cao đẳng (CĐ) và dạy nghề (DN) tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2011-2020 đã đi được một nửa chặng đường và đã có được những kết quả bước đầu.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn thực hành nhận biết các loại thuốc chữa bệnh

Theo kế hoạch, giai đoạn 2011-2015 được xác định là giai đoạn “củng cố, đổi mới” với các sự chuẩn bị cho nâng cấp một số trường trung cấp lên CĐ như Trung cấp nghề Việt-Đức, Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật. Hoàn thiện, phát triển Trường CĐ Sư phạm Lạng Sơn theo hướng đa ngành, làm nòng cốt cho Trường Đại học Lạng Sơn. Đổi tên Trường Trung cấp Văn hóa- Nghệ thuật Lạng Sơn thành trường Trung cấp Văn hóa- Du lịch để có điều kiện đào tạo các ngành du lịch phù hợp với  định hướng phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Kế hoạch cũng xác định rõ, đến năm 2015 tăng ngành nghề có trình độ cao đẳng, thu hút 10% học sinh sau cấp THCS vào học nghề, đảm bảo sự phân luồng sau THCS. Quy mô đào tạo của 4 trường CĐ và 1 trường trung cấp là 4.000 người/năm. Tăng cường liên kết đào tạo nhằm tích lũy kinh nghiệm, tiến tới tự đào tạo.

Vượt qua nhiều khó khăn thách thức, trong đó có sự suy giảm kinh tế toàn cầu giai đoạn 2010-2011 dẫn tới sự suy giảm của các doanh nghiệp sử dụng lao động, các trường chuyên nghiệp Lạng Sơn vẫn đạt được tiến độ phát triển khá. Tỉnh ta đã thành lập thêm 1 trường CĐ, các trường còn lại đã năng động, bươn trải để tiến lên; chất lượng đào tạo được nâng lên, từng bước đáp ứng nhu cầu lao động xã hội, cơ sở vật chất được tăng cường, đội ngũ cán bộ giáo viên được nâng cao trình độ, công tác nghiên cứu khoa học được chú trọng. Ông Ninh Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Lạng Sơn nói rằng: trong 5 năm qua, nhà trường đã có bước phát triển mới, biểu hiện rõ nhất là thêm nhiều mã ngành, tuyển sinh theo hướng “mở” và đào tạo đa ngành, đa nghề, không bị “bó hẹp” trong ngành sư phạm.

Đến cuối tháng 11/2015, Trường CĐ nghề Việt-Đức đã tuyển được gần 100 học sinh hệ chính quy với các ngành nghề thuộc hệ trung cấp. Ngoài ra, nhà trường đã liên kết với các Trung tâm GDTX tiến hành tuyển được 503 học sinh theo phương thức bổ túc THPT- Trung cấp nghề. Ông Lê Quang Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: được nâng cấp lên thành trường CĐ từ năm 2014, tuy nhà trường mới ở giai đoạn xây dựng chương trình CĐ nghề cho 4 ngành, song đã đẩy mạnh tuyển sinh 11 nghề hệ trung cấp và lần đầu tiên vượt chỉ tiêu tuyển sinh được giao.

Không chỉ Trường CĐ nghề Việt-Đức mà các trường CĐ và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đổi mới phương thức tuyển sinh- từ phương thức “cứng” (tuyển sinh 1 đợt) sang phương thức linh hoạt (tuyển nhiều đợt trong năm). Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Chí Dũng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế- Kỹ thuật cho biết: năm nay nhà trường được giao 430 chỉ tiêu hệ chính quy, song đến ngày 25/11/2015 mới tuyển được gần 90 chỉ tiêu. Bù lại, nhà trường tăng cường tuyển sinh theo phương thức linh hoạt và đa dạng hóa; đẩy mạnh liên kết với các trường đại học như: Đại học Luật Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia, tạo điều kiện “nâng cấp” trình độ hoặc học văn bằng 2 cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh. Trường Trung cấp Văn hóa- Nghệ thuật vừa tuyển sinh đào tạo các chuyên ngành nghệ thuật vừa tăng cường liên kết đào tạo các chuyên ngành khác như: Công tác xã hội, Thư viện, Quản lý văn hóa, Du lịch…

Bên cạnh những kết quả thì giai đoạn 2011-2015 chương trình cũng gặp một số khó khăn nhất định, trong đó có công tác tuyển sinh hệ chính quy. Năm học 2015-2016, tất cả 3 trường CĐ, 2 trường trung cấp trên địa bàn đều gặp khó trong thực hiện chỉ tiêu được giao. Đạt tỷ lệ cao nhất như Trường CĐ Sư phạm cũng chỉ ở mức trên 80%, thấp nhất là Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật chỉ đạt 21% (tính đến 25/11/2015). Về nguyên nhân, hầu như tất cả lãnh đạo các nhà trường đều cho rằng đã “gặp khó” khi các trường đại học công lập và dân lập tuyển sinh theo phương thức “vét”. Nhiều doanh nghiệp hiện nay tuyển lao động phổ thông theo phương thức “học nghề- làm việc” trong một thời hạn nhất định. Các trường THPT mở ra nhiều, tỷ lệ thu hút lớn (năm học 2015-2016, tỷ lệ vào cấp THPT đến 93,94% ở 2 loại hình là THPT và bổ túc), vì vậy “đầu vào” của các trường nghề và chuyên nghiệp bị hẹp lại.

Giai đoạn 2016-2020 sẽ là giai đoạn phát triển với quy mô lớn hơn, chất lượng cao hơn. Tuy vậy, với tình hình hiện nay, xuất phát điểm cho giai đoạn 2016-2020 sẽ vẫn là quá thấp. Trong xu hướng “thắt chặt” việc thành lập mới các trường đại học thì việc ra đời của Trường ĐH Lạng Sơn sau năm 2020 vẫn sẽ là giấc mơ xa.

Bài, ảnh: MINH HỒNG