Thứ sáu,  07/05/2021

Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết

Bạn đọc phản ánh, Tết Nguyên đán Bính Thân đang tới gần, nhu cầu đi lại của nhiều người dân về quê ăn Tết bằng xe ô-tô khách sẽ tăng đột biến. Áp lực đó, đòi hỏi các bến xe phải chuẩn bị tốt mọi điều kiện phục vụ hành khách đi lại nhanh chóng, an toàn, không bị "nhồi nhét" như kỳ nghỉ Tết Dương lịch vừa qua.
 

Hành khách chờ mua vé tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Ảnh: ĐĂNG ANH
 

Giám đốc Xí nghiệp quản lý Bến xe phía nam Nguyễn Tất Thành cho biết: “Dự kiến Bến xe phía nam (Hà Nội) sẽ đón đưa hơn 20 nghìn khách/ngày, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân; hành khách về quê tập trung đông nhất vào các ngày 30-1 đến 31-1-2016 (thời điểm trước Tết ông Công, ông Táo); đợt hai là ngày 26 Tết Âm lịch và đợt ba là ngày 28 Tết Âm lịch và 10 ngày sau Tết Nguyên đán. Bến xe phía nam có 100 đơn vị vận tải hành khách tham gia hoạt động. Trước Tết, Bến xe phía nam mở thêm sáu quầy vé, phục vụ hành khách đi các tuyến đường là: Hà Nội – Nam Định, Hà Nội – Thái Bình, Hà Nội – Ninh Bình – Thanh Hóa, nâng tổng số quầy bán vé lên 30 quầy. Các bộ phận của bến xe xây dựng kế hoạch trực 100% quân số không nghỉ bù, không nghỉ phép; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an bảo đảm tốt an ninh trật tự (ANTT) cho hành khách ra vào bến đi xe”. Ông Nguyễn Tất Thành nhận định: Trước Tết Nguyên đán, ít có khả năng xảy ra tình trạng các nhà xe, các đơn vị vận tải tăng giá vé. Tại Bến xe phía nam có gần 10 đơn vị đăng ký giảm giá vé từ hơn 2% đến hơn 12 %, chủ yếu là các đơn vị vận tải khách trên các tuyến đường ngắn. Sau thời gian nghỉ Tết, không loại trừ khả năng một số nhà xe, đơn vị vận tải sẽ tăng giá vé đối với một số tuyến đường dài, như: Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – TP Hồ Chí Minh; Hà Nội – Buôn Ma Thuột… Khi nghe chúng tôi phản ánh những thông tin của bạn đọc về một số nhà xe tư nhân, doanh nghiệp hoạt động tại Bến xe phía nam có biểu hiện vi phạm các quy định về chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, Giám đốc Nguyễn Tất Thành cho biết, từ tháng 10-2015 đến nay, đã xử lý hơn 10 trường hợp xe khách của các đơn vị vi phạm do không niêm yết số điện thoại đường dây nóng, không niêm yết giá vé ở cửa lên xuống…

Đội trưởng Kiểm soát Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) Trịnh Hoài Lam cho biết: “Triển khai kế hoạch phục vụ vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán và phục vụ lễ hội Xuân Bính Thân năm 2016, Bến xe Nước Ngầm tăng thêm 50 lượt xe phục vụ giải tỏa hành khách lúc cao điểm, ngoài số đầu xe của 95 doanh nghiệp tham gia hoạt động tại 70 tuyến vận tải cố định; cung cấp đầy đủ thông tin về tuyến đường, giờ xe xuất bến; tăng cường nhân lực hướng dẫn hành khách vào bến mua vé đi xe, nhất là người già, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ có thai; kiên quyết từ chối các phương tiện không chấp hành quy định về điều kiện kinh doanh vận tải khách tuyến cố định”.

Khảo sát tại các Bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm (Hà Nội) trong dịp Tết Dương lịch vừa qua và những ngày gần đây chúng tôi thấy: Số lượng hành khách tăng gấp nhiều lần so với ngày thường; nhiều hành khách phải xếp hàng chờ mua vé, xếp xe rất lâu. Như vậy, với số lượng lớn hành khách về quê ăn Tết Nguyên đán sắp tới, dự kiến tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ tại Bến xe phía nam, Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) sẽ tiếp tục tái diễn. Đây cũng là cơ hội để một số lái xe và phụ xe tùy tiện tăng giá vé; hoặc tùy tiện bắt khách dọc đường để chèn ép, “nhồi nhét” hành khách.

Ông Đỗ Xuân Hoa, ở Hiệp hội Vận tải ô-tô cho biết: Nguyên nhân chủ yếu tình trạng nêu trên là do nhiều hành khách chưa có ý thức vào bến xe mua vé, hoặc mua vé qua hệ thống phân phối vé của những doanh nghiệp vận tải hành khách. Ngày Tết, chuyện tàu, xe luôn “nóng”, ai cũng mong muốn về nhà thật sớm để sum họp cùng gia đình, cho nên dù có nhiều trường hợp biết mình bị bắt “chẹt” trên xe khách và phải trả giá vé cao hơn thực tế, song họ không phản ánh với cơ quan chức năng và thường chấp nhận thực trạng này. Thói quen đó, khiến nhiều lái xe, phụ xe mặc nhiên vi phạm bắt “chẹt” hành khách, nhưng các cơ quan chức năng cũng rất khó xử lý.

Để thực hiện tốt công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, ATGT, dịp Tết Bính Thân và lễ hội Xuân 2016, ngành GTVT cần chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hành khách tăng cường phương tiện bảo đảm an toàn kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân về quê đón Tết. Các bến xe cần kiên quyết không cho xe xuất bến nếu vi phạm xếp khách quá tải, chở hàng hóa lẫn với hành khách, lái xe uống rượu, bia, hoặc sử dụng các chất kích thích… Lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông cần tăng cường kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm dừng đỗ bắt khách không đúng nơi quy định, nhồi nhét, sang nhượng hành khách, nhằm tạo thuận lợi cho người dân về quê vui xuân, đón Tết an toàn.

“Khi phát hiện xe nhồi nhét, tăng giá vé vô tội vạ, hành khách nên phản ánh với doanh nghiệp, hoặc cơ quan chức năng thông qua các số điện thoại đường dây nóng mới ngăn chặn được lái xe, phụ xe vi phạm”.

LÊ NAM

(Phường Vân Giang, TP Ninh Bình, Ninh Bình)

“Để hạn chế tình trạng “nhồi nhét” hành khách trong dịp nghỉ lễ, Tết, lực lượng CSGT cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các xe ô-tô khách chở quá số người quy định”.

THU VÂN

(Phường Châu Sơn, TP Phủ Lý, Hà Nam)

“Các doanh nghiệp vận tải hành khách cần mở rộng việc tiếp nhận thông tin của hành khách, các cơ quan báo chí phản ánh về thái độ phục vụ và những vi phạm của lái xe, phụ xe để tổ chức những chuyến xe văn minh, lịch sự, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân”.

Theo Nhandan.org.vn