Thứ hai,  27/09/2021
Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt:

Tuyên truyền gắn với kiểm tra

LSO-Năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt, làm 3 người chết; từ đầu năm 2017 đến nay, xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết. Điều này cho thấy, nguy cơ TNGT đường sắt vẫn luôn tiềm ẩn. Để góp phần ngăn ngừa TNGT, cùng với tuyên truyền, lực lượng chức năng đã và đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các đường ngang, nhà ga… 

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra tác nghiệp của nhân viên đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng

Đẩy mạnh tuyên truyền

Buổi tuyên truyền pháp luật về ATGT đường sắt do Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh tổ chức tại xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng đầu tháng 7 vừa qua, thông tin về tình hình ATGT đường sắt, những hành vi bị nghiêm cấm, những hành vi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn… được chuyển tải bằng hình ảnh trực quan, sinh động. Qua đó, người tham dự dễ hiểu, dễ nhớ. Ông Lương Văn Lịch, người dân thôn Bắc Lệ, xã Tân Thành bày tỏ: Tuyên truyền chuyên đề về giao thông đường sắt rất thiết thực với người dân ở địa bàn có đường sắt đi qua như xã chúng tôi. Qua đây, tôi nắm rõ hơn các quy định pháp luật và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nhất là khi đi lại trên những đường ngang.

Không riêng buổi tuyên truyền chuyên đề tại Tân Thành mà trước đó, công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT đường sắt được phòng CSGT chú trọng thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị tổ chức gần 20 buổi tuyên truyền về ATGT đường bộ, đường sắt cho hơn 4.700 lượt người dân trên địa bàn. Cùng với đó, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, cán bộ, chiến sỹ phòng CSGT đều trực tiếp tuyên truyền pháp luật về giao thông cho nhân dân cũng như nhân viên ngành đường sắt.

Tăng cường kiểm tra

Lạng Sơn hiện có 2 tuyến đường sắt đi qua với tổng chiều dài hơn 120 km, với hơn 200 đường ngang (giao cắt đường bộ với đường sắt); trong đó chỉ có 27 đường ngang có người gác, còn lại đều là đường dân sinh. Để đảm bảo ATGT đường sắt, những năm qua, Phòng CSGT Công an tỉnh luôn chú trọng kiểm tra, xử lý các vi phạm về ATGT đường sắt; tăng cường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra tại các đường ngang, nhà ga… Đặc biệt từ khi Đội CSGT đường sắt được thành lập, công tác này càng được đẩy mạnh.

Trung tá Nguyễn Văn Quảng, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt Phòng CSGT cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Cục CSGT, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh và của đơn vị, với vai trò nòng cốt tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về ATGT đường sắt, chúng tôi thường xuyên phối hợp với ban ATGT các huyện, thành phố có đường sắt đi qua tổ chức kiểm tra, kiểm soát tại các đường ngang, nhà ga trên tuyến, kịp thời phát hiện những bất cập để đề xuất, kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp khắc phục.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng CSGT đã tham gia đoàn kiểm tra do Ban ATGT tỉnh tổ chức kiểm tra 11 đường ngang không có người gác, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao để báo cáo UBND tỉnh cấp kinh phí, bố trí người cảnh giới khi có tàu chạy qua. Qua kiểm tra, khảo sát các đường ngang, đơn vị đã đề nghị ngành đường sắt bố trí thêm nhân viên gác chắn, khắc phục thanh chắn không đủ độ dài, xử lý các tấm đan bê tông tại đường ngang… để đảm bảo cho người, phương tiện lưu thông an toàn. Cho đến nay, tại đường ngang km 150+431, km 163 +853, ngành đường sắt đã bố trí thêm 2 nhân viên gác chắn làm nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT còn chủ động tổ chức kiểm tra hơn 200 lượt đường ngang; hơn 20 lượt nhà ga trên tuyến; qua đó phát hiện 4 trường hợp nhân viên đường sắt bỏ gác chắn, 11 nhân viên không mặc đồng phục ngành; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, phát hiện, lập biên bản 4 hộ dân xây nhà, đổ đất trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt. Đội CSGT đường sắt đã phối hợp với các đội tuần tra kiểm soát giao thông thuộc đơn vị tiến hành ghi hình, xử phạt gần 20 trường hợp người điều khiển phương tiện đường bộ vượt sai quy định tại điểm giao cắt cùng mức giữa đường bộ với đường sắt.

Mặc dù những tháng đầu năm 2017 TNGT đường sắt được kiềm chế, song theo đánh giá của lực lượng chức năng, trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh, nguy cơ TNGT vẫn luôn tiềm ẩn, trong đó phải kể đến sự tồn tại của các đường ngang không có người gác, thiếu hệ thống cảnh báo; tình trạng người dân đi, đứng, ngồi trên đường sắt; không chú ý quan sát khi đi qua đường ngang…. Với vai trò nòng cốt đảm bảo ATGT, thời gian tới, Phòng CSGT Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT đường sắt cho nhân dân. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các đường ngang, nhà ga, trên tàu; kịp thời phát hiện những bất cập, xử lý những hành vi vi phạm nhằm góp phần ngăn ngừa TNGT.

THÚY HƯỜNG