Thứ sáu,  12/08/2022

Hàng loạt công trình giao thông hư hỏng sau bão số 10 chậm được sửa chữa

Mặc dù cơn bão số 10 đã đi qua được gần hai tháng nhưng hàng loạt công trình hạ tầng dân sinh, nhất là các công trình giao thông ở Hà Tĩnh bị bão làm hư hỏng đến nay vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục. Trong khi chính quyền các cấp và các cơ quan quản lý chưa có giải pháp xử lý kịp thời, mỗi ngày trôi qua, nguy cơ mất an toàn vẫn cứ hiện hữu trên những cung đường sạt lở.

Theo số liệu từ Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh, trong tổng số hàng trăm công trình giao thông bị hư hại do bão số 10 gây ra, có đến 45 công trình đường giao thông bị hư hỏng nặng, cần phải khắc phục, sửa chữa để bảo đảm an toàn giao thông. Ước tính, các địa phương, đơn vị ở Hà Tĩnh cần hơn 114 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông nói trên. Tuy vậy, do chưa tìm được nguồn đầu tư nên các công trình này vẫn đang “thách thức” sự an toàn của người và phương tiện khi lưu thông qua đây.

Tuyến đường ĐT.547 đoạn Km17+634-Km17+900 bị sóng biển đánh, gây sạt lở nền, ½ mặt đường bị xói mòn. Đây là tuyến đường huyết mạch nối huyện Lộc Hà với huyện Nghi Xuân, hằng ngày có hàng nghìn lượt phương tiện qua lại, lưu thông trên tuyến.

Tuyến đường Kỳ Hà nối Kỳ Ninh đầu tư hơn 300 tỷ đồng, nhưng sau cơn bão số 10 và áp thấp nhiệt đời vừa qua đã bị hư hỏng nặng nề. Hàng 100m đường đã bị sóng đánh sụp, nhiều đoạn đường đã bị nước cuốn đi 1/3 diện tích bề mặt.

Cầu Cơn Gáo nằm trên đường cứu hộ Hồ thượng nguồn Sông Trí (thị xã Kỳ Anh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Các mố cầu bị nước xói mòn, nay chỉ được gồng gánh bằng những cọc bê-tông mảnh khảnh. Khi có mưa lớn, Hồ Sông Trí xả lũ thì nguy cơ các cọc trụ này bị đánh gãy là điều không thể tránh khỏi.

Ngoài ra, sau bão, không ít công trình giao thông liên thôn, liên xã ở các địa phương có mức độ hư hại khác nhau, nhưng nhiều địa phương vẫn có thái độ trông chờ, ỷ lại hỗ trợ của cấp trên, chưa chủ động gia cố, sửa chữa kịp thời. Vô hình, trở thành những cạm bẫy, gây mất an toàn.

Theo Nhandan