Thứ tư,  21/04/2021

Lạng Sơn thúc đẩy du lịch trong lễ hội xuân

LSO-Lạng Sơn có trên 300 lễ hội lớn nhỏ, trong đó, rất nhiều lễ hội mà phần lễ gắn với tâm linh, gắn với tín ngưỡng thờ mẫu nên thu hút rất đông khách du lịch. Mỗi dịp đầu năm, lễ hội sẽ thúc đẩy du lịch phát triển góp phần thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn ở Lạng Sơn.
Giao lưu múa sư tử cư dân biên giới Việt- Trung trong hội Na Hình (Văn Lãng)

Những công trình hút khách du xuân

Lướt nhanh trên trang tìm kiếm đã có gần 700.000 kết quả về Đường hoa xứ Lạng chưa kể đến hội hoa đào, các cuộc trưng bày sản phẩm khác nằm trong chương trình tổng thể của Tuần Văn hóa – Thể thao và Du lịch Lạng Sơn 2018. Có thể nói đây là công trình triển lãm thu hút khách du lịch lớn của Lạng Sơn năm nay bởi ngoài sự độc đáo, nó còn đáp ứng đúng nhu cầu của khách du lịch là được ngắm, lưu lại những khoảnh khắc mà chỉ có thể diễn ra rất ngắn trong khoảng thời gian, không gian lễ hội. Cùng với tìm kiếm, những người làm báo cũng nhận được rất nhiều điện thoại, tin nhắn của các bạn đồng nghiệp trên toàn quốc, của độc giả hỏi về đường hoa, triển lãm hoa mà trong tâm thức của họ chưa được chứng kiến nên còn đầy những câu hỏi.

Có mặt ngay những ngày đầu xuân ở Đường hoa xứ Lạng, chị Nguyễn Thị Dung, giảng viên khoa Sinh Trường Đại học Quốc gia Hà Nội không khỏi ngỡ ngàng: “Tôi thích hoa không chỉ vì mình là nữ mà hoa còn liên quan rất nhiều đến kiến thức sinh học. Có người nhà ở Lạng Sơn, năm nào, tôi cũng đi chúc tết nhưng chưa năm nào thấy hoa đẹp thế này. Nói không quá, tôi đi nhiều tỉnh nhưng cũng chưa bao giờ được chứng kiến không gian, cảnh sắc độc đáo như năm nay ở đây”. Ngoài đường hoa, không gian kiến trúc của công viên, các đền chùa cũng tạo sức hút đối với khách du lịch không kém, theo anh Sơn Ban quản lý đền Mẫu Thoải (thủy), năm nay, lượng khách tăng hơn năm ngoái, đây cũng là cố gắng lớn của các đền, chùa, cán bộ và nhân dân hiểu giá trị của kinh tế du lịch nên đã rất quan tâm quảng bá, thu hút du khách.

Có thể nói ngay đầu năm 2018, rất nhiều các công trình tu bổ cho du lịch đã được các ngành quan tâm từ bổ sung 3 cổng chào, trên 3.000 chậu hoa cây cảnh, thay hàng trăm bóng đèn chiếu sáng, sơn lại cầu đường đã tạo không khí hội xuân, thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, các lễ hội chùa Tân Thanh với các công trình mới như vườn đào, khu tượng, nhà thờ tổ đã thu hút hàng vạn khách du lịch trong những ngày lễ hội.

Du khách đến hội Đồng Đăng

Hướng du lịch thành ngành mũi nhọn

Ngay khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08 ngày 16/1/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng ban hành Chương trình hành động số 74/CTr-TU ngày 28/12/2017 về thực hiện Nghị quyết 08 đã vạch đường cho du lịch Lạng Sơn phát triển. Có thể thấy sau nghị quyết nhận thức của cán bộ, nhân dân được nâng lên một bước. Quan niệm phát triển kinh tế du lịch gắn với tiêu thụ sản phẩm được người dân nhận thức rất rõ. Chị Hoàng Thị Minh, thôn Bắc Đông, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc tâm sự: “Năm ngoái khách du lịch đông hơn năm trước nên bán rau được rất nhiều, giá cao nên đã kích thích người dân trồng rau sạch. Năm nay, khách đông vì có nhiều điểm vui chơi lễ hội hơn nên việc tiêu thụ rau, củ cũng mạnh hơn”. Theo chị Minh, trồng được vụ rau đúng sau Tết bán cho khách du lịch thì lãi bằng nửa năm trồng rau.

Cũng những ngày này các khách sạn, nhà nghỉ tại thành phố đã kín lịch khách đặt phòng, vào ngày nghỉ, khách sạn lớn không còn phòng trống. Theo ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lễ hội xuân luôn thu hút đông đảo khách du lịch, với sự chủ động như năm nay, việc thu hút trên 1 triệu khách du lịch vào đầu năm là hoàn toàn có thể. Cũng đà thu hút khách, doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt trên 500 tỷ đồng đầu năm, đây là con số không hề nhỏ so với một tỉnh biên giới. Điều đó đã khẳng định Lạng Sơn hoàn toàn có thể phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Thu hút du lịch, khách quốc tế qua lễ hội là thế mạnh của Lạng Sơn khi là một tỉnh biên giới. Tính riêng lễ hội tính chất làng xã, thị trấn biên giới như: Na Hình, Quốc Khánh, Háng Cáu, Tân Thanh, Đồng Đăng… đã thu hút hàng ngàn lượt khách quốc tế tham gia. Mặc dù chưa tiêu dùng lớn, chưa hút được nhiều khách lưu trú nhưng đây cũng là lượng khách hàng tiềm năng cho du lịch. Khi các địa phương có điều kiện đầu tư hạ tầng du lịch, tạo các điểm vui chơi, giải trí, mua sắm, thưởng lãm để thu hút khách lưu trú thì chắc chắn doanh thu xã hội từ du lịch sẽ còn tăng cao. Điều đó sẽ góp phần vào thực hiện thành công Nghị quyết 08 ở Lạng Sơn mà mục tiêu đến năm 2020 đón 3,7 triệu lượt khách, doanh thu xã hội từ du lịch đạt trên 132 triệu USD, tạo việc làm cho 14.000 lượt người…

Một mùa lễ hội đang bắt đầu, việc thúc đẩy du lịch cũng phải bắt đầu ngay từ hôm nay.

NGUYỄN NHẬT ANH