Thứ sáu,  01/07/2022

Giải quyết TTHC tại Sở Giao thông Vận tải: Hiệu quả nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

– Cùng với niêm yết công khai, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết TTHC với nhiều giải pháp cụ thể. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng cải cách TTHC của đơn vị, tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức.

Hiện nay, Sở GTVT có 77 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của đơn vị, trong đó có 72 TTHC lĩnh vực đường bộ, 5 TTHC lĩnh vực đăng kiểm. Trung bình mỗi ngày, sở tiếp nhận, giải quyết khoảng 50 đến 60 hồ sơ. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, sở đã tiếp nhận và giải quyết 83.044 hồ sơ TTHC, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Để có được kết quả này, thời gian qua, Sở GTVT đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp tích cực việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC.

Công chức “một cửa” Sở GTVT ứng dụng CNTT nhập thông tin hồ sơ TTHC của người dân

Với phương châm “Giải quyết TTHC đúng hạn, tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức”, hằng năm, Sở GTVT đã chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào hoạt động của cơ quan, đặc biệt là trong việc giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, sở cũng chỉ đạo, quán triệt đến 100% phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc tăng cường ứng dụng CNTT trong công việc nói chung và quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC nói riêng.

Ông Lâm Việt Hùng, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và Người lái, Sở GTVT cho biết: Hiện nay, phòng có 57 TTHC thuộc lĩnh vực quản lý và giải quyết, trong đó 100% số TTHC đều được giải quyết qua phần mềm hệ thống của tỉnh, của ngành. Với đặc thù của phòng có nhiều TTHC, việc ứng dụng CNTT đã giúp cán bộ, công chức của phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ công việc, hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn.

Song song với việc quán triệt, tuyên truyền, Sở GTVT đã triển khai nhiều phần mềm, ứng dụng chuyên dụng trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân như quản lý giấy phép lái xe; hệ thống nghiệp vụ quản lý vận tải đường bộ; hệ thống quản lý vận tải đường bộ quốc tế; áp dụng lấy số tự động có hình ảnh tại bộ phận “một cửa”; quản lý và điều hành văn bản; đấu thầu qua mạng; quản lý kinh doanh vận tải bằng xe ô tô… Đặc biệt, sở đã rà soát, triển khai tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ TTHC qua Cổng dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử tỉnh với 77 TTHC, trong đó có 32 TTHC mức độ 2; 5 TTHC mức độ 3; 40 TTHC mức độ 4. Từ đầu năm 2022 đến nay, sở đã tiếp nhận 8.622 hồ sơ thì có 14,16% (1.221 hồ sơ) trực tuyến và 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC.

Chị Tô Như Cắm, Kế toán Công ty TNHH 1 thành viên Nguyễn Hoàng Gia Khánh, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi thường xuyên thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT . Trước đây, tôi thường nộp hồ sơ trực tiếp, khi thiếu giấy tờ thì phải đi lại nhiều lần, mất thời gian và công sức. Thời gian gần đây, nộp hồ sơ trực tuyến, tôi có thể ngồi tại công ty chuyển hồ sơ qua mạng, rất tiện lợi.

Ngoài ra, sở cũng tăng cường phát huy tiện ích của trang thông tin điện tử (https://sogtvt.langson.gov.vn/), niêm yết công khai các TTHC cũng như đăng tải các văn bản, quyết định công bố mới TTHC, hướng dẫn sử dụng trên các phần mềm tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tỉnh và của ngành… để người dân tiện theo dõi, tra cứu.

Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Từ khi ứng dụng CNTT vào việc giải quyết TTHC tại sở đã có sự chuyển rất tích cực, giúp giải quyết công việc nhanh, chính xác, dễ thống kê, hiệu quả công việc cao hơn và kiểm soát công việc của cán bộ viên chức rõ ràng hơn. Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu rà soát nâng cấp độ xử lý một số TTHC thực hiện mức độ 3, 4, bảo đảm an toàn dữ liệu điện tử phục vụ các hoạt động trong cơ quan. Đồng thời, tăng cường phối hợp triển khai có hiệu quả phần mềm quản lý, phần mềm chuyên ngành phục vụ công việc.

Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại Sở GTVT đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC lĩnh vực GTVT, từng bước tạo dựng niềm tin của công dân đối với cơ quan hành chính nhà nước. Tin tưởng rằng, với những giải pháp tích cực trong thời gian tiếp theo, Sở GTVT sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa đóng góp vào thành tích chung của tỉnh.

HOÀNG HIẾU