Chủ nhật,  17/10/2021

Vượt khó để "nâng tầm"

LSO-Thực hiện công tác dân tộc của Đảng và Nhà nước, trong đó ưu tiên công tác giáo dục để tạo nguồn cán bộ cho vùng cao, ngày 18/11/1973, Trường Thanh niên dân tộc tỉnh- tiền thân của Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh được thành lập. Suốt 37 năm ấy, các thế hệ cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường liên tục phấn đấu, từng bước phát triển, để trở thành trường THPT đạt chuẩn QG đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn.Vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và ngành GD; được nhân dân và các ban ngành đoàn thể, các doanh nghiệp ủng hộ, nhà trường không những tạo dựng được một CSVC khang trang, có điều kiện tốt nhất để nuôi và dạy học sinh dân tộc; mà có một đội ngũ giáo viên, cán bộ nhân viên vững vàng về chính trị, đạt “chuẩn” đạo đức nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn ngày càng cao, góp phần nâng cao chất lượng GD.Với 4 tổ chuyên môn, việc thực hiện các chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa trong chủ đề năm học...

LSO-Thực hiện công tác dân tộc của Đảng và Nhà nước, trong đó ưu tiên công tác giáo dục để tạo nguồn cán bộ cho vùng cao, ngày 18/11/1973, Trường Thanh niên dân tộc tỉnh- tiền thân của Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh được thành lập. Suốt 37 năm ấy, các thế hệ cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường liên tục phấn đấu, từng bước phát triển, để trở thành trường THPT đạt chuẩn QG đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn.
Vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và ngành GD; được nhân dân và các ban ngành đoàn thể, các doanh nghiệp ủng hộ, nhà trường không những tạo dựng được một CSVC khang trang, có điều kiện tốt nhất để nuôi và dạy học sinh dân tộc; mà có một đội ngũ giáo viên, cán bộ nhân viên vững vàng về chính trị, đạt “chuẩn” đạo đức nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn ngày càng cao, góp phần nâng cao chất lượng GD.
Với 4 tổ chuyên môn, việc thực hiện các chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa trong chủ đề năm học theo đặc điểm các bộ môn như phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh yếu kém, hướng dẫn học sinh tích cực trong hoạt động nhóm, quản lý học sinh trong giờ tự học… được đội ngũ giáo viên thực hiện tích cực và có hiệu quả. Tổ văn phòng, tổ Quản trị đời sống có sự phân công phân nhiệm rõ ràng phù hợp với trình độ và khả năng, vì vậy các vị trí công tác đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các hội đồng, Ban đại điện cha mẹ học sinh, Chi bộ đảng và các đoàn thể hoạt động đều tay. Đảng viên nhiệt tình với công tác, luôn gương mẫu về đạo đức, lối sống phấn đấu giỏi về chuyên môn; đoàn kết nhất trí, vì vậy luôn tỏ rõ vai trò lãnh đạo, hạt nhân đoàn kết để thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công đoàn trường được tổ chức và hoạt động đúng điều lệ, luôn cùng với Ban giám hiệu và các tổ chức chính trị xã hội trong nhà trường dưới sự lãnh đạo của chi bộ, tổ chức và duy trì các phong trào thi đua, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của giáo viên, cán bộ nhân viên và học sinh.
Trong những năm qua, thực hiện các Chỉ thị của Trung ương và của tỉnh, nhất là việc thực hiện Chỉ thị 04 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD, bằng nhiều hình thức khác nhau như tham gia bồi dưỡng, tự bồi dưỡng, học tập để nâng cao trình độ, đến nay với 39 cán bộ giáo viên đã có 2 người đạt trình độ thạc sĩ và trên ĐH, 5 người đang học trình độ thạc sĩ. Chất lượng đội ngũ ngày một nâng lên, hiện nay nhà trường đã có 36,1% giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở trở lên, 83,3% có trình độ chuyên môn khá giỏi. Đội ngũ nhân viên như thư viện, phụ trách đồ dùng dạy học, y tế trường học… đều có trình độ trung cấp trở lên, đảm nhiệm tốt công việc chuyên môn.

Giờ học vi tính ở Trường THPT-DTNT.
Được tạo điều kiện về mặt bằng, tạo dựng khuôn viên, đến nay, nhà trường đã có tổng diện tích 14.254 m2, bình quân 41,8 m2/1 học sinh. Các công trình như khu phòng học, khu phục vụ học tập, khu hành chính, sân bãi thể thao, nhà đa chức năng… được xây dựng kiên cố, theo hướng thân thiện, chuẩn hóa, hiện đại hóa; đảm bảo cho học sinh ăn ở, học tập và rèn luyện.
Là một trường Dân tộc nội trú, công tác XHHGD luôn được đẩy mạnh. Với sự quan tâm đặc biệt tới giáo dục vùng cao, các cơ quan đoàn thể, chính quyền lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm luôn dành sự ưu ái cho học sinh nhà trường. Ngân hàng Sài gòn Thương tín Chi nhánh Lạng Sơn; tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam”, doanh nghiệp đồng hồ Thành Sơn… luôn là những “Mạnh thường quân” giúp đỡ các suất học bổng cho học sinh. Nhiều học sinh của nhà trường đã tiếp cận với học bổng của Hội Khuyến học, học bổng Vừ A Dính, học bổng Kotex, giải thưởng Hoa trạng nguyên.
Đội ngũ cán bộ giáo viên “chuẩn”, cán bộ nhân viên nhiệt tình, trách nhiệm; các tổ chức trong nhà trường phối hợp hoạt động đều, CSVC ngày càng được cải thiện theo hướng chính quy, chuẩn hóa, công tác xã hội hóa có chiều sâu, mang lại hiệu quả lớn… Tất cả để đạt mục đích nuôi tốt, dạy tốt, học tập tốt. Trong nhiều năm tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt 98,5%, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu; tỷ lệ xếp loại học lực từ trung bình trở lên đạt 98,8%, trong đó có 3,3% học lực giỏi, khá là 45,9%; không có học sinh xếp loại học lực kém. Giáo dục thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng thực hành và hướng nghiệp đều đạt và vượt tiêu chuẩn chung của ngành. Nhiều năm nhà trường đã có học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp QG, năm học 2008-2009, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100% và đã có 83,6% thi đỗ vào các trường ĐH-CĐ trong cả nước.
So với các tiêu chuẩn ban hành tại Quy chế công nhận trường Trung học đạt chuẩn QG kèm theo Quyết định số 27/QĐ-BGD&ĐT, ngày 5/7/2001 áp dụng cho giai đoạn 2001-2010, thì nhà trường đã đạt và vượt ở nhiều tiêu chuẩn. Ngày 21/12/2009, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2529/QĐ-UBND công nhận trường THPT Dân tộc Nội trú Lạng Sơn đạt chuẩn QG giai đoạn 2001-2010. Đây là vinh dự không những của riêng nhà trường, mà còn là niềm tự hào của ngành GD Lạng Sơn nói chung, bậc THPT nói riêng.

Có thể nói, trong nhiều năm qua, nhất là từ năm 1991 đến nay, bằng tinh thần vượt khó, lại được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh và của ngành, trường THPT dân tộc Nội trú Lạng Sơn luôn làm tròn nhiệm vụ của mình, xứng đáng là chiếc nôi đào tạo nguồn nhân lực vùng cao cho địa phương. Sự cố gắng ấy đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng Huân chương Lao động Hạng Nhì, Hạng Ba; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ Công an, UBND tỉnh và của ngành GD Lạng Sơn. Nhận quyết định công nhận trường THPT đạt chuẩn QG vừa là vinh dự, đồng thời là trách nhiệm lớn lao của toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường trước địa phương và ngành GD. Vẫn biết rằng phấn đấu đạt chuẩn đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng chuẩn còn khó hơn; song với hành trang gần 40 năm, với khả năng hiện có, với sự quan tâm của tỉnh và của ngành và bằng sự quyết tâm, thầy và trò nhà trường sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng nuôi dạy, phấn đấu trở thành trường THPT chất lượng cao của tỉnh Lạng Sơn và nằm trong tốp dẫn đầu trong khối các trường THPT dân tộc nội trú trong cả nước.

Minh Hồng