Thứ ba,  21/09/2021

Hai ghi nhớ cho thí sinh khi học tiếng Anh

Các thí sinh đang gấp rút chuẩn bị cho hai kỳ thi quan trọng, bước ngoặt của một thời đèn sách: thi tốt nghiệp và thi đại học. Nhiều thắc mắc của các em gửi về chúng tôi có liên quan tới việc thi môn Ngoại ngữ, một môn học được các em đánh giá là khá “khoai”. Về vấn đề này, chúng tôi có buổi nói chuyện với thầy Phạm Quốc Thành, phó Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ New Way (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội). Theo thầy Thành, cho đến nay, nhiều học sinh vẫn chưa khắc phục được điểm yếu khi làm bài thi môn tiếng Anh cả về kiến thức và kĩ năng làm bài. Trong phạm vi bài báo này, chúng tôi chỉ đề cập tới phạm vi kiến thức với một vài vấn đề nổi cộm như về từ vựng, cấu trúc ngữ pháp.Về từvựng, học sinh thường, không biết trọng âm của từ hoặc thường nhầm lẫn giữa các từ với nhau. Ví dụ: “Industry” trọng âm ở âm tiết thứ 1 nhưng các em hay nhầm rơi vào âm tiết thứ 2. “interview”, “farewell”, “museum” là các từ cũng hay...

Các thí sinh đang gấp rút chuẩn bị cho hai kỳ thi quan trọng, bước ngoặt của một thời đèn sách: thi tốt nghiệp và thi đại học. Nhiều thắc mắc của các em gửi về chúng tôi có liên quan tới việc thi môn Ngoại ngữ, một môn học được các em đánh giá là khá “khoai”. Về vấn đề này, chúng tôi có buổi nói chuyện với thầy Phạm Quốc Thành, phó Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ New Way (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo thầy Thành, cho đến nay, nhiều học sinh vẫn chưa khắc phục được điểm yếu khi làm bài thi môn tiếng Anh cả về kiến thức và kĩ năng làm bài. Trong phạm vi bài báo này, chúng tôi chỉ đề cập tới phạm vi kiến thức với một vài vấn đề nổi cộm như về từ vựng, cấu trúc ngữ pháp.
Về từvựng, học sinh thường, không biết trọng âm của từ hoặc thường nhầm lẫn giữa các từ với nhau.

Ví dụ: “Industry” trọng âm ở âm tiết thứ 1 nhưng các em hay nhầm rơi vào âm tiết thứ 2. “interview”, “farewell”, “museum” là các từ cũng hay bị nhầm lẫn mặc dù đây là các từ các em khá hay gặp.
Thêm nữa, việc phát âm đúng các từ cũng là một vấn đề. Các em thường có thói quen chỉ tra nghĩa của từ và ghi nhớ cách viết chứ không tra để ghi nhớ cách đọc hay trọng âm từ, vì thế, các em dễ đọc nhầm các từ có phần chữ cái giống nhau như “ace” thường đọc là “eis”

Ví dụ: face/ feis/nhưng surface /&#39s3:fis/

Ngoài vấn đề đọc từ, các em còn rất khó khăn trong việc lựa chọn từ cùng trường nghĩa. Đó là loại bài thi điền từ vào ô trống để hoàn thành đoạn văn.

Ví dụ:

It was a Monday morning in the office and, as usual, every one was busy sorting through their mail before starting work. The other staff _________ that Nick had been looking rather miserable.

a. identifiedb. recognizedc. realizedd. noticed

Mặc dù cả 4 từ đều có nghĩa là “nhận ra” nhưng trong văn cảnh này ta cần một từ diễn ta việc nhận ra một sự biến đổi cái đã có sẵn và bất thường, không còn ở trạng thái cũ. Như vậy, đáp án phải là “d. noticed”.

Phải nói thêm 1 vấn đề nữa về từ vựng là việc phân biệt từ loại. Các thí sinh sẽ rất thường xuyên gặp trong loại bài chọn từ cho sẵn để hoàn thành câu:

Ví dụ:

She was very ______ when their mother died.
a. sympatheticb. sympathizec. sympathizedd. sympathizing

Phần ô trống cần 1 tính từ, học sinh chỉ cần nhận dạng “a. sympathetic” chính là tính từ là sẽ trả lời đúng mà không cần mất nhiều thời gian.

Về ngữ pháp, ở đây chúng tôi không nói tới hình thức chia của động từ trong từng thời là gì, thể bị động chia như thế nào. Cái cần nói tới ở đây là việc các em khó phân biệt sự liên kết cấu trúc thành phần trong câu theo phương diện ngữ pháp.

VD:
Trong câu: “It was so _______ done that John felt applauding”.
a. beautifulb. beautifullyc. goodd. fine

Chỉ cần nhận ra: “done” là phân từ II được dùng với vai trò 1 tính từ trong câu. Như vậy, phần ô trống cần 1 trạng từ bổ nghĩa. Như vậy, các em chọn ngay được “b” là đáp án.
Để khắc phục được các điểm yếu đã nêu, trước hết, các em phải có cách học ngoại ngữ đúng phương pháp: học thường xuyên, liên tục, lặp đi lặp lại chứ không học nhỏ giọt, ngắt quãng. Các em nên dành thời gian học mỗi ngày, thà 30 phút mỗi ngày tốt hơn là 3 ngày em mới học 1 lần và dành 3 tiếng để học. Các em nên sử dụng 1 cuốn từ điển chính thống Anh – Anh – Việt. Khi gặp 1 từ mới, cần đoán nghĩa của từ trong văn cảnh để rèn luyện khả năng đoán nghĩa khi làm bài thi, sau đó để chắc chắn chúng ta nên tra lại từ để biết chính tả, cách đọc, trọng âm, nghĩa của từ, từ loại được giải thích bằng tiếng Anh, sau đó là tiếng Việt.
Khi luyện tập ở nhà nên làm từng loại bài tập riêng rẽ, khi gặp khó khăn, ta sẽ xem lại phần lý thuyết thật kỹ. Sau khi đã luyện kỹ, ta mới chuyển sang trộn lẫn các dạng bài để luyện. Ví dụ, khi học về thì, khi đọc xong lý thuyết về thì nào chúng ta làm ngay bài tập thì đó. Sau đó, ta trộn lẫn các bài tập của tất cả các thì để luyện. Như vậy, học sinh sẽ nắm được kiến thức về từ vựng, ngữ pháp và dễ dàng khắc phục được các lỗi như đã nêu trên.
Trên đây là một vài lưu ý khi học tiếng Anh cần ghi nhớ để có kiến thức vững chắc, nhất là cho kỳ thi THPT và thi đại học môn ngoại ngữ.Tuy nhiên, ngoài kiến thức, các em cần có một kĩ năng làm bài hiệu quả. Mong rằng những chia sẻ này có ích cho tất cả các thí sinh trong khi làm bài thi ngoại ngữ trong hai kỳ thi quan trọng là thi tốt nghiệp THPT và thi đại học sắp tới. Điều quan trọng trong học ngoại ngữ hay bất cứ môn học nào là phải đam mê, phải dành thời gian công sức thả đáng và đúng phương pháp.


Theo VnMedia