Thứ năm,  28/10/2021

Trường tiểu học Nà Lốc cần sớm được xây dựng

LSO-Vượt qua con đường đất đỏ quanh co và nhiều dốc, chúng tôi đến với Trường tiểu học Nà Lốc, thuộc địa phận thôn Nà Đông (thôn vùng III), xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan. Ngôi trường hiện ra trước mắt chúng tôi thật tuềnh toàng, xiêu vẹo với trang thiết bị thiếu thốn...Trường tiểu học Nà Lốc có 2 cấp học gồm tiểu học và mầm non, trong đó có 2 lớp ghép ở phân trường Bản Mù. Năm học 2009 - 2010, nhà trường có tổng số 110 học sinh. Qua tâm sự với các thầy cô giáo, chúng tôi được biết: Do địa hình đồi núi, học sinh thường đi bộ theo đường mòn đến trường; giáo viên ở ngoài huyện vào trường dạy học tuy đã có thể đi xe máy vì gần đây đường đã được mở rộng, nhưng vào những ngày mưa thì phải quấn dây xích vào bánh xe mới đảm bảo cho việc đi lại được an toàn. Sự khó khăn không chỉ dừng lại ở con đường mà cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trường cũng là vấn đề cần sớm được quan tâm tháo gỡ. Đi thực tế...

LSO-Vượt qua con đường đất đỏ quanh co và nhiều dốc, chúng tôi đến với Trường tiểu học Nà Lốc, thuộc địa phận thôn Nà Đông (thôn vùng III), xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan. Ngôi trường hiện ra trước mắt chúng tôi thật tuềnh toàng, xiêu vẹo với trang thiết bị thiếu thốn…

Trường tiểu học Nà Lốc có 2 cấp học gồm tiểu học và mầm non, trong đó có 2 lớp ghép ở phân trường Bản Mù. Năm học 2009 – 2010, nhà trường có tổng số 110 học sinh. Qua tâm sự với các thầy cô giáo, chúng tôi được biết: Do địa hình đồi núi, học sinh thường đi bộ theo đường mòn đến trường; giáo viên ở ngoài huyện vào trường dạy học tuy đã có thể đi xe máy vì gần đây đường đã được mở rộng, nhưng vào những ngày mưa thì phải quấn dây xích vào bánh xe mới đảm bảo cho việc đi lại được an toàn. Sự khó khăn không chỉ dừng lại ở con đường mà cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trường cũng là vấn đề cần sớm được quan tâm tháo gỡ. Đi thực tế một vòng quanh trường, được tận mắt chứng kiến từng phòng học tạm, trang thiết bị cùng đồ dùng dạy học thiếu thốn, chúng tôi càng thấu hiểu hơn sự gian nan, nỗi vất vả mà thầy và trò nơi đây đang phải đối mặt. Toàn trường có 7 phòng học thì có tới 6 phòng tạm, nền ẩm thấp, tường trát vách, thủng lỗ chỗ hoặc được quây bằng những tấm phên tre đan thô ráp, thậm chí có phòng phải chống cột xung quanh…; có duy nhất một phòng được xây kiên cố. Đáng lo ngại là ánh sáng để đảm bảo cho việc học tập không đủ, vì chưa có điện. Nhà công vụ cho giáo viên thì chưa có, hiệu trưởng và các thầy cố giáo đều phải làm việc chung trong một phòng chật hẹp. Đồ dùng dạy học cùng giường ngủ của bảo vệ… tất cả gói gọn trong một phòng khiến cho không gian thư giãn, nghỉ ngơi sau mỗi giờ lên lớp của thầy cô càng trở nên chật hẹp hơn. Một điều mà các thầy cô giáo nơi đây rất băn khoăn, lo lắng, đó là vào những ngày mưa thì hầu như phòng học nào cũng bị dột, vách trát ngấm nước ẩm ướt, do vậy mỗi khi có mưa to hoặc mưa kéo dài giáo viên không biết làm gì hơn để đảm bảo an toàn cho học sinh bằng cách cho các em nghỉ học. Về mùa đông, ngoài việc phải đối mặt với sự thiếu ánh sáng, học sinh còn phải “rèn sức khỏe“ trong cái lạnh “cắt da, cắt thịt” của những trận gió mùa. Sân chơi bãi tập của nhà trường chưa đảm bảo, vì không có đủ kinh phí để tu sửa, xây dựng; nước sinh hoạt phải đi lấy rất xa… Đội ngũ giáo viên ở đây chủ yếu được đào tạo có trình độ hệ 9 + 3, trong đó một số người tuổi đã cao, năng lực giảng dạy hạn chế, vận dụng phương pháp dạy học chưa linh hoạt, trong khi phần lớn học sinh là người dân tộc thiểu số khả năng sử dụng tiếng Việt yếu. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nên nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, khiến cho công tác xã hội hóa giáo dục chưa phát huy được sức mạnh. Những yếu tố trên đã gây ảnh hưởng nhiều tới chất lượng giáo dục của nhà trường, hằng năm tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi rất ít, đặc biệt từ trước đến này trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, nhà trường chưa có học sinh đạt giải… Được biết nhà trường đã có quyết định đầu tư xây dựng từ tháng 7 năm 2009, vậy mà đến nay cũng mới chỉ có được mặt bằng, chưa hề thấy đầu tư thi công tiếp. Mong muốn của toàn thể cán bộ giáo viên cùng học sinh nơi đây là Nhà nước sớm đầu tư xây dựng trường mới, để thầy và trò nhà trường sớm có được trường lớp khang trang, đảm bảo đầy đủ các điều kiện cho việc dạy và học. Có như vậy mới đáp ứng được phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động.

Chia tay thầy và trò Trường tiểu học Nà Lốc trong những ngày cuối năm học 2009 – 2010, ai nấy trong chúng tôi đều trĩu nặng tâm tư. Một năm học nữa lại sắp qua, năm học mới sắp đến. Không biết đến khi nào thầy và trò Trường tiểu học Nà Lốc mới có được ngôi trường khang trang đảm bảo tốt cho việc dạy và học!

Khánh Ly