Thứ năm,  28/10/2021

Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh: Vững tin vào năm học mới

LSO-Thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ưu tiên phát triển văn hóa, giáo dục để tạo nguồn cán bộ dân tộc cho vùng cao, vùng khó khăn, trong đó Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh giữ vai trò đặc biệt quan trọng gần bốn chục năm qua, các thế hệ học sinh tốt nghiệp từ mái trường này đã bổ sung đáng kể nguồn cán bộ cơ sở cho các xã vùng sâu, vùng khó khăn của tỉnh nhà. Những năm gần đây, nhà trường liên tục phấn đấu, phát triển trở thành trường THPT đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của tỉnh.Giờ học công nghệ thông tin của học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnhBước vào năm học mới, trường dân tộc nội trú tỉnh đã có 14 lớp với 376 học sinh là con em các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Mông, Sán Chí và dân tộc Kinh cùng đoàn kết học tập và sinh hoạt nội trú. Nhà trường có 4 tổ chuyên môn luôn thực hiện tốt các chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa theo chủ đề năm học phù hợp đặc điểm các bộ môn...

LSO-Thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ưu tiên phát triển văn hóa, giáo dục để tạo nguồn cán bộ dân tộc cho vùng cao, vùng khó khăn, trong đó Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh giữ vai trò đặc biệt quan trọng gần bốn chục năm qua, các thế hệ học sinh tốt nghiệp từ mái trường này đã bổ sung đáng kể nguồn cán bộ cơ sở cho các xã vùng sâu, vùng khó khăn của tỉnh nhà. Những năm gần đây, nhà trường liên tục phấn đấu, phát triển trở thành trường THPT đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của tỉnh.
Giờ học công nghệ thông tin của học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh
Bước vào năm học mới, trường dân tộc nội trú tỉnh đã có 14 lớp với 376 học sinh là con em các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Mông, Sán Chí và dân tộc Kinh cùng đoàn kết học tập và sinh hoạt nội trú. Nhà trường có 4 tổ chuyên môn luôn thực hiện tốt các chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa theo chủ đề năm học phù hợp đặc điểm các bộ môn như phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, hướng dẫn học sinh tích cực trong hoạt động nhóm, quản lý học sinh trong giờ tự học… được đội ngũ giáo viên thực hiện tích cực và hiệu quả. Các tổ văn phòng, quản trị- đời sống có sự phân công phân nhiệm rõ ràng phù hợp với trình độ và khả năng, vì vậy các vị trí công tác đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chi bộ đảng của nhà trường với 22 đảng viên là tấm gương thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là những người có trách nhiệm, nhiệt tình với công tác, gương mẫu về đạo đức, lối sống phấn đấu giỏi về chuyên môn, đoàn kết nhất trí, vì vậy luôn giữ vững vai trò lãnh đạo, là hạt nhân trong các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các hội đồng, Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể hoạt động đều tay. Công đoàn trường phối hợp tốt với Ban giám hiệu và các đoàn thể để tổ chức và duy trì các phong trào thi đua, bảo vệ lợi ích chính đáng của cán bộ giáo viên, đảm bảo đời sống cho học sinh nội trú. Với đặc điềm của một trường dân tộc nội trú, sự lãnh đạo của chi bộ và hoạt động của các hội đồng, các tổ chức trong nhà trường luôn hướng tới mục tiêu: thầy dạy tốt, trò được nuôi dưỡng tốt, được tham gia các hoạt động xã hội để phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Trong những năm qua, thực hiện các chỉ thị của Trung ương và của tỉnh, nhất là việc thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”, bằng nhiều hình thức như tham gia bồi dưỡng, tự bồi dưỡng, học tập để nâng cao trình độ, đến nay trong 42 cán bộ quản lý, giáo viên đã có 4 người đạt trình độ thạc sĩ và trên đại học và 5 người đang học trình độ thạc sĩ. Chất lượng đội ngũ ngày một nâng lên, hiện nay trường có 87,5% giáo viên có trình độ chuyên môn khá giỏi, trong đó loại giỏi chiếm 32,5%. Đội ngũ nhân viên thư viện, thiết bị phòng nghiệm, y tế trường học… đều có đủ trình độ, sức khỏe, trách nhiệm và sự nhiệt tình để đảm nhiệm tốt công việc được giao. Được sự quan tâm của tỉnh và của ngành, cơ sở vật chất trang thiết bị được nâng lên rõ rệt. Với việc từng bước xây dựng, nâng cấp, cải tạo khuôn viên, đến nay, trên tổng diện tích 14.254m2, bình quân 41,8m2/1học sinh, đã có đủ các công trình như khu phòng học, khu phục vụ học tập, khu hành chính, sân bãi thể thao, nhà đa chức năng, khu nhà ở ký túc xá. Công tác xã hội hóa giáo dục luôn được đẩy mạnh. Với sự quan tâm đặc biệt tới giáo dục vùng cao, các cơ quan đoàn thể, chính quyền lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm luôn dành sự ưu ái cho học sinh nhà trường. Ngân hàng Sài gòn Thương tín Chi nhánh Lạng Sơn thường xuyên cấp học bổng “Sacombank ươm mầm cho những ước mơ”; tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam”, doanh nghiệp đồng hồ Thành Sơn… luôn quan tâm giúp đỡ học sinh nhà trường. Năm học vừa qua, học sinh nhà trường đạt được tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm khá, tốt chiếm 99,7%, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu; tỷ lệ xếp loại học lực từ trung bình trờ lên đạt 98,8%, trong đó có 4,8% học lực giỏi, khá là 50,5%; không có học sinh xếp loại học lực kém. Các hoạt động trên lớp, ngoài giờ, hoạt động tập thể. Giáo dục thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng thực hành và hướng nghiệp đều đạt và vượt tiêu chuẩn chung của ngành. Nhiều năm, nhà trường đã có học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia, liên tục giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Năm 2009 đã có 83,6% thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.
Học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú trong giờ học thí nghiệm

Trong nhiều năm qua, bằng tinh thần vượt khó và được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh và của ngành, Trường THPT dân tộc nội trú Lạng Sơn luôn làm tròn nhiệm vụ của mình, xứng đáng là chiếc nôi đào tạo nguồn nhân lực vùng cao cho địa phương. Sự cố gắng ấy đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng Huân chương Lao động hạng Nhì; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, của UBND tỉnh và nhiều giấy khen của ngành giáo dục và đào tạo.

Song Toàn