Thứ hai,  26/07/2021

Trường THCS xã Hồng Phong: "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

LSO-Trong những ngày đầu năm học mới (2010-2011), chúng tôi có dịp về thăm trường THCS xã Hồng Phong (Bình Gia). Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về ngôi trường là sự khang trang, sạch sẽ, các thầy cô giáo tâm huyết với nghề và các em học sinh chăm ngoan, lễ phép, học giỏi. Mọi người sống, nơi đây làm việc và học tập luôn gần gũi, thân thiện, đoàn kết, động viên nhau để làm tốt công việc của mình. Đó được xem như là thành quả của quá trình thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Học sinh tham gia thu gom rác bảo vệ môi trường Ảnh: Thanh SơnĐể thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, sau khi có Chỉ thị 40 của Bộ GD&ĐT và các văn bản của ngành giáo dục các cấp, Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt nội dung các văn bản cho giáo viên, học sinh trong nhà trường. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hình thức tổ, nhóm, lớp và các hoạt động khác của trường...

LSO-Trong những ngày đầu năm học mới (2010-2011), chúng tôi có dịp về thăm trường THCS xã Hồng Phong (Bình Gia). Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về ngôi trường là sự khang trang, sạch sẽ, các thầy cô giáo tâm huyết với nghề và các em học sinh chăm ngoan, lễ phép, học giỏi. Mọi người sống, nơi đây làm việc và học tập luôn gần gũi, thân thiện, đoàn kết, động viên nhau để làm tốt công việc của mình. Đó được xem như là thành quả của quá trình thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Học sinh tham gia thu gom rác bảo vệ môi trường

Ảnh: Thanh Sơn

Để thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, sau khi có Chỉ thị 40 của Bộ GD&ĐT và các văn bản của ngành giáo dục các cấp, Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt nội dung các văn bản cho giáo viên, học sinh trong nhà trường. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hình thức tổ, nhóm, lớp và các hoạt động khác của trường để mọi người hiểu rõ mục đích, yêu cầu và các nội dung chính của phong trào. Điều đó đã tạo điều kiện khá thuận lợi cho việc triển khai, tổ chức thực hiện các nội dung của phong trào”. Song song với công tác tuyên truyền, nhà trường đã thành lập BCĐ, phong trào gồm những thành viên có khả năng tổ chức, triển khai các hoạt động như: Chủ tịch công đoàn, tổng phụ trách đội, bí thư đoàn thanh niên,… BCĐ đã cụ thể các nội dung của phong trào và phân công từng thành viên phụ trách từng nội dung công việc. Biến chủ trương thành hành động, trong thời gian qua, trường THCS xã Hồng Phong đã không ngừng cải tạo cảnh quan trường học, tạo ra trường lớp xanh – sạch – đẹp – an toàn. Hàng năm, nhà trường thường xuyên tổ chức trồng cây đầu xuân với tỷ lệ sống cao và chăm sóc, bảo vệ trong cả năm học. Đồng thời, phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh làm sạch các công trình vệ sinh, tổ chức cho các em học sinh làm vệ sinh môi trường trong lớp, ngoài sân trường. Thông qua các hoạt động đó, nhà trường đã giáo dục cho học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh chung cho tập thể và cá nhân. Bên cạnh đó, nhà trường đã thông qua các tiết học chính khoá, các hoạt động ngoại khóa và tổ chức các hoạt động tập thể, sinh hoạt đội thiếu niên, văn hoá văn nghệ… để nâng cao kỹ năng sống cho các em. Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh bằng cách thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao, đưa các trò chơi dân gian vào nhà trường như: tổ chức thi kéo co giữa các lớp trong khối, các tổ trong lớp, tổ chức cho các bạn nữ nhảy dây, tổ chức cho các bạn nam đá bóng, đá cầu… Điều đó đã tạo được hứng thú, vui vẻ cho học sinh mỗi lần đến trường. Cùng với đó, nhà trường cũng luôn chú trọng công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh; trường đã phối hợp cùng Đoàn thanh niên xã quét dọn vệ sinh nhà tưởng niệm liệt sĩ của xã. Trong năm học, học sinh được tham gia dự thi tìm hiểu về “1000 năm Thăng Long – Hà Nội” thông qua cuộc phát động của cấp trên và trồng cây lưu niệm nhân kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội do Sở GD&ĐT phát động. Một trong những nội dung quan trọng trong việc xây dựng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” là nâng cao chất lượng dạy và học. Để thực hiện tốt nội dung này, nhà trường đã đẩy mạnh công tác chuyên môn theo chiều sâu, tránh hình thức. Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng nâng cao chất lượng bài kiểm tra, kiểm tra đúng, đủ cấu trúc của bộ môn, đảm bảo sát đối tượng, đạt chuẩn kiến thức tối thiểu do Bộ DG&ĐT quy định. Tuyên truyền cho học sinh về tác hại của sự gian lận trong kiểm tra, thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp; quan tâm chú ý đến đối tượng học sinh yếu kém, xây dựng kế hoạch phụ đạo cụ thể cho các em này và động viên khuyến khích những tiến bộ dù là tiến bộ nhỏ. Từ việc không ngừng nỗ lực phấn đấu của giáo viên và học sinh nên trong năm học vừa qua, Trường THCS xã Hồng Phong có 98,91% số học sinh đạt hạnh kiểm khá và tốt; học sinh khá giỏi chiếm 23,92%, xét tốt nghiệp đạt 98,18%.

Thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; tạo ra môi trường sống lành mạnh, an toàn cho học sinh và sẽ tạo cho trường THCS xã Hồng Phong có những bước phát triển bền vững trong tương lai.

Xuân Hương