Chủ nhật,  24/10/2021

Trường THPT Dân tộc nội trú thi đua dạy tốt, học tốt

LSO- Đến thăm Trường Trung học phổ thông (THPT) Dân tộc nội trú tỉnh vào những ngày cuối năm 2010 trong cái rét đậm đặc trưng của miền núi, điều cảm nhận đầu tiên của chúng tôi, ẩn trong khuôn viên ngôi trường khang trang, sạch đẹp là tinh thần chăm chỉ, hiếu học của các em học sinh nơi đây.Dạo qua các phòng nội trú của học sinh, chúng tôi thấy ở chỗ này từng em đang say sưa, chăm chú ôn bài, ở chỗ kia một nhóm thảo luận rất sôi nổi. Ghé vào phòng nội trú của học sinh khối 10, chúng tôi được các em đón chào rất thân mật, lễ phép. Trong câu chuyện, các em cho biết: Học sinh trường nội trú được học 2 buổi/ngày, ngoài thời gian dành cho sinh hoạt tối thiểu, tắm giặt vệ sinh, nếu không tham gia thể thao, văn nghệ hay lên thư viện đọc sách thì trong những khoảng thời gian trống và buổi tối các em đều tranh thủ chăm chỉ học. Do có ưu thế về thời gian và cùng ăn ở sinh hoạt tập trung nên học sinh nhà trường có điều kiện...

LSO- Đến thăm Trường Trung học phổ thông (THPT) Dân tộc nội trú tỉnh vào những ngày cuối năm 2010 trong cái rét đậm đặc trưng của miền núi, điều cảm nhận đầu tiên của chúng tôi, ẩn trong khuôn viên ngôi trường khang trang, sạch đẹp là tinh thần chăm chỉ, hiếu học của các em học sinh nơi đây.
Dạo qua các phòng nội trú của học sinh, chúng tôi thấy ở chỗ này từng em đang say sưa, chăm chú ôn bài, ở chỗ kia một nhóm thảo luận rất sôi nổi. Ghé vào phòng nội trú của học sinh khối 10, chúng tôi được các em đón chào rất thân mật, lễ phép. Trong câu chuyện, các em cho biết: Học sinh trường nội trú được học 2 buổi/ngày, ngoài thời gian dành cho sinh hoạt tối thiểu, tắm giặt vệ sinh, nếu không tham gia thể thao, văn nghệ hay lên thư viện đọc sách thì trong những khoảng thời gian trống và buổi tối các em đều tranh thủ chăm chỉ học. Do có ưu thế về thời gian và cùng ăn ở sinh hoạt tập trung nên học sinh nhà trường có điều kiện để xây dựng tổ nhóm giúp đỡ nhau học tập rất tốt. Em Hứa Thị Em, dân tộc Nùng tâm sự: “quê em ở Lâm Sơn, một xã vùng sâu của huyện Chi Lăng, năm nay em dự thi và may mắn trúng tuyển vào trường, ở đây em có thêm nhiều bạn mới, được thầy cô yêu thương chăm sóc, em cũng thấy đỡ nhớ nhà, tuy nhiên chương trình học tập ở THPT khó hơn nhiều, vì vậy chúng em phải cùng nhau cố gắng thôi”. Ngừng một lát, em cho biết thêm: “học giỏi như bạn Lập lớp em, được thầy cô khen và các bạn khâm phục, thích lắm”. Chúng tôi cảm nhận được sự mộc mạc chân thành từ giọng nói trong trẻo và phát âm rất chuẩn của em, cũng như nhiều học sinh khác, các em đều cố gắng mong sao học thật giỏi để bây giờ thì được khen, được quý mến sau này có kiến thức góp phần xây dựng quê hương, làng bản. Học sinh của trường đều là con em các dân tộc đến từ vùng sâu, vùng xa của tỉnh, cuộc sống của đồng bào còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp. Trong điều kiện đó, các em học sinh lại có sự tiến bộ về nhận thức và tinh thần hiếu học như vậy thật là một điều thực sự đáng mừng. Sự chuyển biến đó một phần lớn là nhờ ở môi trường giáo dục bài bản, sự thương yêu giúp đỡ, kèm cặp, chăm sóc tận tình của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Thầy Hiệu trưởng Phương Ngọc Thuyên cho biết “Nhiệm vụ của nhà trường là nơi đào tạo nguồn nhân lực góp phần bổ sung cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Năm học này trường có 14 lớp, 376 học sinh là con em các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Mông, San Chí và 2 em dân tộc Kinh có gia đình ở vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn. Tất cả các em cùng đoàn kết học tập và sinh hoạt nội trú, các em ngoan, chăm chỉ và biết nghe lời thầy cô, nhiều em đã xác định được mục đích và có thái độ động cơ học tập đúng đắn”. Song song với phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, cán bộ, giáo viên nhà trường còn dành nhiều thời gian để chăm lo đời sống sinh hoạt cho các em học sinh. Với phương châm: Thầy cô vừa là người dạy chữ, vừa là người cha, người mẹ quan tâm, thương yêu, chia sẻ giúp đỡ các em. Từ đó đã giúp các em yên tâm tập trung cho việc học, giảm bớt khó khăn khi phải sống xa nhà, quyết tâm cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất trong học tập và rèn luyện.





Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh thực hành thí nghiệm môn Hóa học


Hiện nay, tổ chức bộ máy nhà trường đã hoàn chỉnh với 4 tổ chuyên môn, các tổ văn phòng, quản trị và đời sống, các hội đồng, ban đại diện cha mẹ học sinh, chi bộ đảng và các đoàn thể. 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn đào tạo trong đó có 7 thạc sỹ và 37 cử nhân, đại học. Số giáo viên có trình độ chuyên môn khá và giỏi đạt 87,5% trong đó loại giỏi chiếm 32,5%. Đội ngũ nhân viên, cấp dưỡng chấp hành tốt kỷ luật lao động, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn đảm bảo đúng tiêu chuẩn chế độ cho học sinh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và nuôi dưỡng. Nhờ đó, chất lượng giáo dục luôn được đảm bảo và nâng cao. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT liên tục đạt 100%; đỗ đại học cao đẳng trên 75%. Kết thúc kỳ I vừa qua 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và khá, trong đó hạnh kiểm tốt 92,3%; có 56,1% học sinh được xếp loại học lực khá và giỏi; có 21 em đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 em được chọn thi học sinh giỏi quốc gia. Dù còn nhiều khó khăn trở ngại nhưng nhà trường đã cố gắng khắc phục và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ: được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an và UBND tỉnh tặng nhiều cờ và bằng khen. Liên tục được công nhận là đơn vị tiên tiến, xuất sắc của ngành giáo dục. Năm 2009, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia (theo Quyết định số 2529/QĐ-UBND).

Đạt được những thành tích đáng tự hào như vậy là quá trình phấn đấu không ngừng trong nhiều năm liền của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các em học sinh của trường. Lưu luyến chia tay trong tình cảm ấm áp của thầy trò nhà trường, chúng tôi luôn tin tưởng rằng: Trong những năm tới, với tiềm năng hiện có, được sự quan tâm của tỉnh và của ngành, thầy trò nhà trường sẽ quyết tâm giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được của một trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Phương Hà