Thứ năm,  02/12/2021

Ngành GD Chi Lăng: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học

LSO-Công nghệ thông tin (CNTT) có vai trò quan trọng trong việc tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên và học sinh tiếp cận với nguồn tri thức vô tận của nhân loại, và là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Vì vậy, trong những năm qua, ngành GD Chi Lăng đã quan tâm phát triển đồng bộ nguồn nhân lực CNTT và đã đạt được những kết quả khả quan.Đưa môn tin học vào giảng dạy trong các trường học ở huyện Cao LộcĐầu tư mua sắm đi đôi với bồi dưỡng trình độ CNTTViệc điện lưới và đường truyền Internet đã có mặt ở tất cả các địa phương; sự tham gia của các đơn vị viễn thông như Vinaphone, Viettel, Mobiphone…đã tạo cơ hội cho ngành GD đẩy nhanh việc mua sắm, trang thiết bị CNTT trang bị cho các nhà trường và cơ quan quản lý của ngành. Đến cuối học kỳ I năm học 2010-2011, toàn ngành GD Chi Lăng đã có 212 máy tính phục vụ văn phòng, 239 máy tính phục vụ giảng dạy, 131 máy in, 12 máy chiếu Projector. Đã có 66...

LSO-Công nghệ thông tin (CNTT) có vai trò quan trọng trong việc tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên và học sinh tiếp cận với nguồn tri thức vô tận của nhân loại, và là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Vì vậy, trong những năm qua, ngành GD Chi Lăng đã quan tâm phát triển đồng bộ nguồn nhân lực CNTT và đã đạt được những kết quả khả quan.
Đưa môn tin học vào giảng dạy trong các trường học ở huyện Cao Lộc
Đầu tư mua sắm đi đôi với bồi dưỡng trình độ CNTT
Việc điện lưới và đường truyền Internet đã có mặt ở tất cả các địa phương; sự tham gia của các đơn vị viễn thông như Vinaphone, Viettel, Mobiphone…đã tạo cơ hội cho ngành GD đẩy nhanh việc mua sắm, trang thiết bị CNTT trang bị cho các nhà trường và cơ quan quản lý của ngành. Đến cuối học kỳ I năm học 2010-2011, toàn ngành GD Chi Lăng đã có 212 máy tính phục vụ văn phòng, 239 máy tính phục vụ giảng dạy, 131 máy in, 12 máy chiếu Projector. Đã có 66 trường được kết nối Internet với 96 máy kết nối. Sự trang bị này được thực hiện từ nhiều nguồn, theo phương châm “từng bước hiện đại hóa”, không thụ động ngồi chờ “trên cấp”, lãnh đạo nhiều trường đã chủ động mua sắm các phương tiện máy móc như máy ảnh kỹ thuật số, máy quay phim, máy chiếu, đĩa CD tham khảo… làm phong phú thêm nguồn lực CNTT ở các đơn vị.
Song song với đẩy mạnh mua sắm trang thiết bị, ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch và quy trình triển khai thực hiện bồi dưỡng tin học đối với cán bộ giáo viên (CBGV). Đặc biệt, ngành đã phối hợp với Trung tâm giáo dục thường xuyên mở các lớp dạy tin học cho CBGV có nhu cầu trên địa bàn. Đến nay, toàn ngành đã có 708/1564 CBGV có chứng chỉ Tin học A trở lên. Trải qua các lớp học cơ bản, tăng cường tự học và bồi dưỡng lẫn nhau, số CBGV sử dụng thành thạo máy tính và các phần mềm ngày càng tăng.
Tổ chức ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học
Bằng nguồn theo ngành dọc và tùy theo nội dung công việc, Phòng GD&ĐT đã chủ động tìm kiếm, khai thác, tiếp cận các phần mềm để đưa vào sử dụng. Các phần mềm do Sở GD cung cấp như phần mềm quản lý thi học sinh giỏi, quản lý thi nghề phổ thông, phổ cập GD, xếp thời khóa biểu; phần mềm kế toán (DTOFS) do Sở Tài chính cung cấp; các phần mềm do Bộ GD&ĐT cung cấp như phần mềm GD EMIS, phần mềm GD PMIS… được đưa vào sử dụng có hiệu quả. Các hệ thống tin học hóa quản lý hành chính, phục vụ trực tiếp công tác quản lý, thống kê, báo cáo được xây dựng đồng thời, hoàn chỉnh và thống nhất áp dụng các chương trình ứng dụng phục vụ quản lý điều hành như thư tín điện tử, gửi nhận văn bản qua Email, quản lý cán bộ công chức cũng như học sinh; quản lý tài chính, tài sản, thư viện, thiết bị… Qua việc thực hiện tin học hóa đã nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn như công tác phổ cập, xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, quản lý thi học sinh giỏi, thi nghề phổ thông… cũng như công tác quản lý nhân sự, tài chính đã đi vào nền nếp, thống nhất trong toàn ngành và trao đổi thông tin giữa các đơn vị.
Trong những năm qua, ngành GD Chi Lăng đã chỉ đạo đội ngũ CBGV sử dụng máy tính và các phần mềm hỗ trợ dạy và học như soạn giáo án trên máy, soạn giảng bằng giáo án trình chiếu. Riêng học kỳ I năm học 2010-2011 đã tổ chức soạn giảng bằng giáo án trình chiếu trên 812 tiết; tin học tham gia các hoạt động ngoại khóa, hội thi, phục vụ tập huấn… tổ chức dạy tin học tự chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học, tham gia hội thi tin học trẻ không chuyên… mang lại hiệu quả thiết thực. Không thể phủ nhận hiệu quả to lớn mà CNTT đã mang lại cho GD, song đối với học sinh miền núi như Chi Lăng, thì những giáo cụ trực quan qua CNTT phong phú đã giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, dễ nắm bắt và hiểu nội dung bài giảng. Qua đó, hiệu quả của việc tiếp thu bài tốt hơn, chất lượng các bài giảng được nâng lên rõ rệt.

Việc thực hiện song song và đồng thời “hai điều kiện” là mua sắm phương tiện CNTT và bồi dưỡng nguồn lực, đã bổ sung cho nhau và việc sử dụng có hiệu quả các nguồn lực càng có tác dụng thúc đẩy công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực. Tư tưởng ngại khó trong CBGV đã qua và mỗi CBGV coi việc sử dụng thành thạo CNTT là “một phần tất yếu” của người giáo viên hiện đại.

Trần Kim