Thứ ba,  21/09/2021

Năm 2015, ít nhất 70% trẻ mẫu giáo được đến trường

Dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu đến năm 2015, có ít nhất 25% trẻ độ tuổi nhà trẻ, 70% trẻ độ tuổi mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở mầm non; tất cả giáo viên đạt trình độ chuẩn và 50% số trường đạt chuẩn quốc gia.Đây là những nội dung lớn trong Dự thảo lần 3 về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020 .Để đạt được kết quả đó, trong giai đoạn 2011- 2015, Nhà nước hỗ trợ trẻ em mẫu giáo 3 và 4 tuổi có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng bằng 20% mức lương tối thiểu và được hưởng theo thời gian học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/ năm học để duy trì bữa ăn trưa tại trường.Đối tượng được thụ hưởng là các cháu có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo; các xã và thôn bản có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn; các cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa hoặc bị tàn...

Dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu đến năm 2015, có ít nhất 25% trẻ độ tuổi nhà trẻ, 70% trẻ độ tuổi mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở mầm non; tất cả giáo viên đạt trình độ chuẩn và 50% số trường đạt chuẩn quốc gia.

Đây là những nội dung lớn trong Dự thảo lần 3 về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020 .

Để đạt được kết quả đó, trong giai đoạn 2011- 2015, Nhà nước hỗ trợ trẻ em mẫu giáo 3 và 4 tuổi có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng bằng 20% mức lương tối thiểu và được hưởng theo thời gian học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/ năm học để duy trì bữa ăn trưa tại trường.

Đối tượng được thụ hưởng là các cháu có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo; các xã và thôn bản có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn; các cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật; cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Nhà nước.

Trong giai đoạn 2016- 2020, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh hợp lý chính sách đối với trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non theo hướng ưu tiên miễn học phí cho trẻ em trong độ tuổi thực hiện phổ cập.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, đến năm 2020 bảo đảm tất cả các xã, phường, thị trấn, khu công nghiệp, khu chế xuất trên toàn quốc có trường mầm non. Các trường sẽ được xây dựng theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa với phần lớn trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đúng tiêu chuẩn.

Giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục làm việc trong các trường công lập được tuyển dụng vào biên chế và hợp đồng làm việc theo quy định của Nhà nước về tuyển dụng và sử dụng, quản lý cán bộ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước.

Đáng chú ý, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục làm việc theo chế độ hợp đồng lao động ở các cơ sở giáo dục mầm non dân lập được Nhà nước hỗ trợ ngân sách để các cơ sở giáo dục mầm non trả lương theo thang bảng lương giáo viên mầm non, đồng thời hưởng các chế độ chính sách (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…) như ở cơ sở công lập.

Giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục được Nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non tư thục phải bảo đảm chế độ lương cho giáo viên bằng các đồng nghiệp khu vực công lập và thực hiện đầy đủ các chính sách cho giáo viên theo quy định hiện hành…

Theo Nhandan