Thứ ba,  09/08/2022

Bậc học mầm non – đôi điều trăn trở

LSO-Cứ vào dịp tháng 6, tháng 7 hàng năm, các trường mầm non trên địa bàn thành phố Lạng Sơn lại vào “mùa” tuyển sinh. Đây cũng là lúc mà nhiều bậc cha mẹ có con trong độ tuổi lo lắng tìm cách xin cho con đi học. Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục trẻ là điều xã hội quan tâmMột thực tế là các bậc phụ huynh luôn muốn xin cho con đi học trái tuyến để vào được trường chuẩn, lớp chọn. Có thể chỉ ra rất nhiều nguyên nhân của thực trạng trên như: có những em cư trú nơi này, hộ khẩu nơi khác; có phụ huynh muốn xin cho con học ở trường gần nơi làm việc để tiện cho việc đưa đón; trường nằm ở khu vực gần chợ ồn ào không thuận lợi cho việc học tập, hay có nhiều khi trường học rất khang trang, gần nhà nhưng vẫn xin đi học trái tuyến, vì nghe nói trường này hay trường kia có thương hiệu…Ông Ngô Hiền, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố cho biết, trên địa bàn hiện có 9 trường mầm non công lập, 3 trường dân lập và...

LSO-Cứ vào dịp tháng 6, tháng 7 hàng năm, các trường mầm non trên địa bàn thành phố Lạng Sơn lại vào “mùa” tuyển sinh. Đây cũng là lúc mà nhiều bậc cha mẹ có con trong độ tuổi lo lắng tìm cách xin cho con đi học.
Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục trẻ là điều xã hội quan tâm
Một thực tế là các bậc phụ huynh luôn muốn xin cho con đi học trái tuyến để vào được trường chuẩn, lớp chọn. Có thể chỉ ra rất nhiều nguyên nhân của thực trạng trên như: có những em cư trú nơi này, hộ khẩu nơi khác; có phụ huynh muốn xin cho con học ở trường gần nơi làm việc để tiện cho việc đưa đón; trường nằm ở khu vực gần chợ ồn ào không thuận lợi cho việc học tập, hay có nhiều khi trường học rất khang trang, gần nhà nhưng vẫn xin đi học trái tuyến, vì nghe nói trường này hay trường kia có thương hiệu…Ông Ngô Hiền, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố cho biết, trên địa bàn hiện có 9 trường mầm non công lập, 3 trường dân lập và 6 cơ sở mầm non tư thục. Với 142 nhóm lớp thì trường công lập chiếm 90 lớp, số còn lại là trường tư thục. Năm học 2010 – 2011 với tổng số 4.977 trẻ, trong đó khối công lập có 3.477 trẻ, khối tư thực 1.500 trẻ và có 55 cháu gửi rải rác ở các nhóm trẻ gia đình. Những con số thống kê trên đây cho thấy sự chênh lệch rất lớn về số trẻ giữa khối mầm non công lập và tư thục. Nếu theo căn cứ điều lệ của trường mầm non thì ở độ tuổi nhà trẻ từ 24 – 36 tháng sẽ duy trì sĩ số 20 – 25 cháu/lớp; độ tuổi mẫu giáo từ 3 – 5 tuổi, duy trì từ 30 – 35 cháu/lớp. Nhưng hiện nay tại các trường công lập sĩ số trung bình đã tăng lên 45 – 50 cháu/lớp ở cả hai độ tuổi. Đây thực sự là sự quá tải đối với các trường mầm non công lập. Trước thực trạng trên, nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Vì sao lại có hiện tượng các bậc phụ huynh vẫn đua nhau gửi trẻ vào các trường công lập? Một số phụ huynh có con gửi ở trường mầm non tư thục tuổi thơ cho rằng: phần lớn phụ huynh HS đều nghĩ các trường tư thục mang hình thức kinh doanh lợi nhuận là chính; ngoài tiền học phí phải đóng cao hơn thì chất lượng đào tạo khiến nhiều người trăn trở. Tuy nhiên, một điều mà các bậc phụ huynh cần quan tâm là: theo quy định của ngành GD&ĐT thì các trường dân lập, nhóm trẻ gia đình cũng được cấp phép thành lập bên cạnh các trường công lập. Trong khi đó chất lượng đội ngũ giáo viên đều qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ theo đúng chuyên ngành, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ. Việc học trái tuyến không những gây mệt mỏi cho trẻ và gia đình mà còn gây nhiều khó khăn cho giáo viên cũng như Ban giám hiệu nhà trường. Từ việc làm ùn tắc giao thông, xáo trộn quy hoạch trường lớp, giáo viên, phân bổ kinh phí, làm ảnh hưởng đến những em đang học đúng tuyến vì lớp đông hơn, sự quan tâm của giáo viên đến từng em giảm đi. Nên người dân, nhất là các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo cần có sự đánh giá đúng và nhìn nhận một cách khách quan, chính xác về việc cho con mình học ở trường nào. Ở lứa tuổi này, việc đầu tiên và quan trọng nhất là đánh giá về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Xét về khía cạnh này thì trường công lập hay dân lập vẫn phải thực hiện nghiêm túc theo như các quy định của ngành GD&ĐT. Nhiều giáo viên và những hiệu trưởng có bề dày kinh nghiệm ở bậc học này cho rằng: tại những trường có quy mô nhỏ, sĩ số trên lớp ít, giáo viên có thể quan tâm đến từng HS, khác hẳn ở những trường có lớp đôn g với hơn 50 HS ngồi học ở phòng thiết kế cho 30 – 35 HS. Đừng vì hiệu ứng trường chuẩn, lớp chọn, trường trung tâm mà tự làm khổ bản thân cũng như con em của mình và gây phiền hà cho các nhà quản lý. Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã có hiệu lực thi hành. Vì vậy, các phụ huynh gửi con em mình ở trường nào đi chăng nữa hãy yên tâm vì công tác chăm sóc, giáo dục trẻ vẫn phải thực hiện đúng luật. Và việc chọn trường, chọn lớp ở bậc mầm non là không cần thiết.

Ông Ngô Hiền cho biết thêm, Phòng GD&ĐT thành phố đã trình lãnh đạo Sở, UBND thành phố về việc phát triển các cấp học, trong đó có cấp học mầm non. Theo đó, tại phường Tam Thanh, Hoàng Văn Thụ, Chi Lăng sẽ có kế hoạch mở rộng trường, xin quỹ đất xây dựng trường mới. Riêng phường Đông Kinh hiện nay đang tiến hành xây dựng trường mầm non tư thục đầu tiên và thời gian tới sẽ xin đầu tư, tạo điều kiện xây dựng trường mầm non công lập. Ngành cũng sẽ tích cực tham mưu, vận động thu hút doanh nghiệp đầu tư xây mới, mở rộng các trường học… tiến đến ngang bằng về cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo và đội ngũ giảng dạy giữa các trường mầm non công lập và ngoài công lập. Ngoài sự cố gắng của ngành chức năng thì các bậc phụ huynh nên có sự lựa chọn đúng cho con mình để đảm bảo các cháu được chăm sóc và nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất. Hiện nay, nhiều mô hình trường dân lập và các cơ sở trông giữ trẻ cũng đã tạo được chỗ đứng trong xã hội, nhất là tạo được uy tín đối với các bậc phụ huynh. Loại hình này cũng là một trong những lựa chọn hợp lý cho các cháu trong độ tuổi mẫu giáo, mầm non.

Thanh Hòa