Thứ hai,  08/08/2022

Khởi động năm học mới 2011-2012

LSO-Chỉ còn 1 tuần nữa, trên 170 ngàn học sinh và gần 16 ngàn CBGV các cấp học trong toàn tỉnh sẽ bước vào năm học mới. Vào thời điểm này, tất cả các công việc của ngành GD đều được tiến hành rất khẩn trương nhằm hoàn tất các công việc cho một sự khởi đầu ...Học sinh Trường THCS phường Chi Lăng trước năm học mới 2011 – 2012Nhìn lại kết quả năm học vừa qua, toàn ngành GD rất phấn khởi và tự hào, rằng trong điều kiện khó khăn chung của kinh tế đất nước, ngành GD vẫn được quan tâm và bản thân mỗi cán bộ giáo viên và HSSV đều cố gắng để có được kết quả tốt. Sự phân cấp quản lý, thực hiện công khai cộng với tăng cường công nghệ thông tin đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra, nâng cao chất lượng cải cách hành chính…đã đưa công tác quản lý vào nền nếp. Chất lượng GD là “điểm nhấn” của năm học. Các cuộc khảo sát, tổ chức hội thảo về nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông từ cấp trường đến cấp sở đã mở ra...

LSO-Chỉ còn 1 tuần nữa, trên 170 ngàn học sinh và gần 16 ngàn CBGV các cấp học trong toàn tỉnh sẽ bước vào năm học mới. Vào thời điểm này, tất cả các công việc của ngành GD đều được tiến hành rất khẩn trương nhằm hoàn tất các công việc cho một sự khởi đầu …
Học sinh Trường THCS phường Chi Lăng trước năm học mới 2011 – 2012
Nhìn lại kết quả năm học vừa qua, toàn ngành GD rất phấn khởi và tự hào, rằng trong điều kiện khó khăn chung của kinh tế đất nước, ngành GD vẫn được quan tâm và bản thân mỗi cán bộ giáo viên và HSSV đều cố gắng để có được kết quả tốt. Sự phân cấp quản lý, thực hiện công khai cộng với tăng cường công nghệ thông tin đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra, nâng cao chất lượng cải cách hành chính…đã đưa công tác quản lý vào nền nếp. Chất lượng GD là “điểm nhấn” của năm học. Các cuộc khảo sát, tổ chức hội thảo về nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông từ cấp trường đến cấp sở đã mở ra cho toàn ngành một hướng mới để nâng cao chất lượng GD toàn diện. Các cuộc vận động và phong trào thi đua được duy trì và nâng lên một chất lượng mới, nhất là Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Hai không”; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức và sáng tạo”; phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Cùng với việc thực hiện các chính sách cho học sinh nghèo, học sinh vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, thực hiện phong trào “3 đủ”, ngành, công đoàn ngành, các tổ chức chính trị, xã hội đã quyên góp hàng tỷ đồng, hàng tấn lương thực cùng nhiều đồ dùng học sinh, chăn, áo ấm cho học sinh nghèo có điều kiện tới trường. Vì vậy, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm 0,23% so với năm học trước. Cơ sở vật chất được tăng cường nhờ nguồn trái phiếu Chính phủ và các nguồn lực khác. Vì vậy, chất lượng GD đại trà và mũi nhọn đều tăng, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT đạt trên 96%; kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia có 48 học sinh dự thi, đã có 27 giải, chất lượng giải cao hơn năm học trước. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia vượt kế hoạch đề ra, công tác phổ cập THCS, phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi được giữ vững, chất lượng phổ cập ngày càng cao. Việc giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh được quan tâm. Năm học 2011-2012 là năm học đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, ngành GD đứng trước cơ hội mới đồng thời cũng xuất hiện những thách thức mới. Nhiệm vụ chung của các cấp học là tiếp tục quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Bộ GD&ĐT, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về GD&ĐT. Đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động trong ngành mà bao trùm là Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng giảm tải, phù hợp với mục tiêu GD; coi trọng giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống lịch sử cách mạng; kỹ năng sống, sự sáng tạo, năng lực thực hành. Các công việc cụ thể trong năm học, ngành “bám” vào Quyết định 2094 của Bộ GD&ĐT và Chỉ thị của UBND tỉnh để chủ động “điều tiết” cho phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội, phong tục tập quán địa phương. Tuy nhiên để đảm bảo thực hiện “khung cứng” là bậc tiểu học phải có 35 tuần, THCS, THPT phải có 37 tuần, giáo dục thường xuyên phải có 32 tuần thực học, ngành đã chủ động lên lịch, phân phối thời gian hợp lý để có thời gian cho học sinh nghỉ tết nguyên đán, nghỉ lễ, hoặc nghỉ đột xuất khi thời tiết quá khắc nghiệt. Cơ sở vật chất vẫn là thách thức lớn, toàn ngành hiện có 6.662 phòng học, trong đó có 62,41% được kiên cố hóa, 19,68% bán kiên cố; còn 1.193 phòng học tạm và 617 phòng còn học nhờ, học mượn. Trước thực tế đó, ngành đã kiểm tra và “thúc” các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình; vận động nhân dân góp công tu sửa phòng học tạm để học sinh bước vào năm học mới có thể học được ngay. Trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi tiếp tục được đầu tư với 101 bộ thiết bị cho các trường MN; trang bị 27 bộ thiết bị từ lớp 1 đến lớp 5, phân phối 34 máy chiếu Optoma cho dự án GD tiểu học; trang bị 15 phòng học vi tính, 50 máy chiếu Projector, cung cấp bàn ghế, bảng chống lóa cho 200 phòng học cấp THCS; trang bị 1 phòng học vi tính, 736 bộ bàn ghế học sinh, 12 bộ bàn ghế GV cho cấp THPT và giáo dục thường xuyên.

Song song với việc tham dự các lớp bồi dưỡng hè về chuyên môn và chính trị, đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên cấp học mầm non và tiểu học trong toàn tỉnh đang tích cực rà soát lại các cháu trong độ tuổi tại các khu dân cư để huy động các cháu đến lớp. Từ ngày 10 đến 14/4, các nhà trường huy động học sinh lao động dọn vệ sinh trường lớp, tạo cảnh quan sư phạm “xanh, sạch, đẹp”; chuẩn bị giấy vở, sách giáo khoa để ngày 15/8 (thứ 2), các em được học giờ học đầu tiên của năm học mới 2011-2012.

Minh Hồng