Thứ năm,  06/10/2022

Mấy lời tri ân

Với tôi, 8 năm làm lãnh đạo nhà trường (1978-1987), góp một phẩn nhỏ bé cho sự phát triển của mái trường sư phạm Lạng Sơn, thời gian ấy là muôn vàn kỷ niệm của cuộc đời, đó là những kỷ niệm về người, về nghề…Mới vậy mà đã hơn 30 năm, trở lại mái trường với bao ký ức về đồng nghiệp và về những lứa học sinh thân yêu; đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường, người còn, người mất, người chuyển công tác; học sinh nhà trường như những cánh chim bay khắp các nẻo miền quê Xứ Lạng, họ đang từng ngày, từng giờ gắn bó với đàn em thơ, mang cái chữ đến cho đồng bào…

LSO-Năm mươi năm đã qua, khởi nguyên từ các trường sư phạm tỉnh, từ sư phạm I, bán cấp, rồi toàn cấp, tiến tới sư phạm II, sư phạm bồi dưỡng, sư phạm mầm non; rồi 4 trường gộp lại thành trường cao đẳng sư phạm (CĐSP) đào tạo đa hệ, ban đầu chỉ có vài thầy cô giáo với vài chục học trò, nay Trường CĐSP Lạng Sơn đã có đội ngũ giảng viên gần 200 người với số lượng học sinh sinh viên gần 2000 người mỗi năm.
Sinh viên Trường CĐSP Lạng Sơn hiến máu tình nguyện – Ảnh: M.H
Trường CĐSP Lạng Sơn tự hào rằng đã có những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Cống hiến lớn nhất của nhà trường là đã đóng góp về sức người cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Các thế hệ học sinh ra trường được rải khắp các vùng miền trong tỉnh, đứng đầu trong sự nghiệp giáo dục, giáo dưỡng các thế hệ trẻ thơ; trực tiếp đào tạo các thế hệ công dân yêu tổ quốc, lực lượng lao động tiềm năng của xã hội. Nhiều cán bộ, học sinh nhà trường còn được điều chuyển sang các vị trí khác nhau, nhưng dù ở vị trí nào, cương vị công tác gì, thì đạo đức, phong cách vẫn mang đậm “dấu ấn sư phạm”, mang tính nhân văn cao cả, yêu người thiết tha, hành động vì con người.
Trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước; yêu cầu của công tác xây dựng con người mới, mà trực tiếp là yêu cầu của đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà trường đang gánh trách nhiệm hết sức nặng nề, vì không những phải đào tạo lớp lớp thầy cô giáo để khi ra trường họ làm tốt việc giáo dục, giáo dưỡng thế hệ trẻ ở cấp học phổ thông; mà những giảng viên trường CĐSP còn phải thực hiện nghiên cứu khoa học giáo dục, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục miền núi. Để lớp trẻ có đủ đức tài, có lý tưởng, có thể lực dồi dào, biểu hiện đầy đủ những phẩm chất của con người mới XHCN là việc làm không dễ dàng. Làm thế nào để lớp trẻ được đào tạo trong nhà trường phát huy được tiềm năng to lớn trong sự vận động đổi mới, đó là nhiệm vụ và là mục tiêu của người thầy giáo.
Với vai trò là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận giáo dục, mặt trận tư tưởng và văn hóa, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, trong suốt nửa thế kỷ qua, những người thầy Trường CĐSP Lạng Sơn luôn tự rèn luyện mình để có bản lĩnh vững vàng; không ngừng học tập chính trị, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh cao đẹp của người giáo viên nhân dân; học tập không ngừng về chuyên môn, nghiệp vụ, xứng đáng là “người thầy của những người thầy”. Trong thời kỳ đổi mới, đội ngũ giảng viên của nhà trường đã được chuẩn hóa. Tỷ lệ tiến sĩ, thạc sĩ ngày một tăng đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Quy hoạch xây dựng đội ngũ giáo viên, chuẩn hóa sinh viên “ đầu vào, đầu ra” đã được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm thực hiện. Đó là những tín hiệu ban đầu và sẽ là hành trang cho nhà trường tiến tới một trường đại học đa ngành trong tương lai gần.
Với tôi, 8 năm làm lãnh đạo nhà trường (1978-1987), góp một phẩn nhỏ bé cho sự phát triển của mái trường sư phạm Lạng Sơn, thời gian ấy là muôn vàn kỷ niệm của cuộc đời, đó là những kỷ niệm về người, về nghề…Mới vậy mà đã hơn 30 năm, trở lại mái trường với bao ký ức về đồng nghiệp và về những lứa học sinh thân yêu; đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường, người còn, người mất, người chuyển công tác; học sinh nhà trường như những cánh chim bay khắp các nẻo miền quê Xứ Lạng, họ đang từng ngày, từng giờ gắn bó với đàn em thơ, mang cái chữ đến cho đồng bào…

Ma Quốc Tuấn