Thứ tư,  26/01/2022

Bước chuyển chất lượng đội ngũ của ngành giáo dục Văn Lãng

Trao đổi với chúng tôi, bà Bế Thị Vẫn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho rằng, đội ngũ giáo viên Văn Lãng rất tự hào về thành tích của mình, song họ còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa vì tỷ lệ giáo viên giỏi tại các trường, nhất là các trường vùng đặc biệt khó khăn, vùng cao, biên giới còn thấp. Có giáo viên giỏi cấp tỉnh nhưng chưa có học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng tỏ sức lan tỏa và sự phát huy của đội ngũ giáo viên giỏi trong việc thúc đẩy chất lượng giáo dục đại trà nói chung và chất lượng mũi nhọn nói riêng chưa cao.

LSO-Cùng với toàn ngành GD&ĐT Lạng Sơn, sau 5 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ giáo viên ngành GD&ĐT huyện Văn Lãng đã có những chuyển biến thực sự về chất lượng.
Cô giáo Nguyễn Kim Hoàn, Đảng viên trẻ trường THCS thị trấn Na Sầm –
giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong giờ lên lớp
Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD&ĐT Văn Lãng xác định điểm đột phá là nâng cao chất lượng giáo viên.Vì vậy, cuộc vận động này không chỉ tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ giáo viên (CBGV), mà còn được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm và sự ủng hộ của nhân dân. Công tác giáo dục chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho CBGV được ngành quan tâm, các nhà trường luôn tạo điều kiện cho các thầy cô giáo phấn đấu vươn lên. Chính việc gương mẫu tuân thủ pháp luật, nêu gương sáng về đạo đức đã tạo cho các thầy cô giáo uy tín đối với học sinh và xã hội. Từ đó, các thày cô giáo không những có ảnh hưởng đối với học sinh về tri thức, mà trước hết là về đạo đức và lối sống để học sinh noi theo.
Với số lượng 1035 cán bộ giáo viên từ cấp học mầm non đến THCS, đội ngũ CBGV của Văn Lãng được đào tạo từ nhiều nguồn, nhiều trình độ khác nhau. Trước yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục từ phương pháp giảng dạy đến đánh giá, ngành không những tạo điều kiện cho giáo viên tự học, tự bồi dưỡng, mà còn coi đó là một trong những tiêu chuẩn thi đua của từng nhà trường, của cả ngành. Nhiều trường đã cử giáo viên dạy thay giờ, tạo điều kiện cho đồng nghiệp theo học; nhiều giáo viên đã tranh thủ cả ngày nghỉ để theo các lớp bồi dưỡng, đạt chuẩn và vượt chuẩn của cấp học, theo học các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, tin học, ngoại ngữ…Đến nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn của cấp học trên địa bàn Văn Lãng đã đạt 100% đối với cấp mầm non và tiểu học, 98% đối với cấp THCS. Thầy giáo Nguyễn Long Hưng, Hiệu trưởng trường THCS xã Hoàng Việt cho biết, do mới tách trường, nên năm học 2007-2008, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn của nhà trường mới ở mức 15%. Sau 5 năm, bằng nhiều giải pháp khác nhau, đến nay nhà trường đã có trên 90% giáo viên đạt chuẩn của cấp học, trong đó có 25% trên chuẩn và đã có giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Bản chất của giáo dục là khơi nguồn cho sự sáng tạo. Song có lẽ giảng dạy trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, thì sức sáng tạo của đội ngũ giáo viên Văn Lãng lại được phát huy hơn bao giờ hết. Không phải ngẫu nhiên mà đồ dùng dạy học tự làm của đội ngũ giáo viên Văn Lãng được ngành GD&ĐT đánh giá cao như chiếc guồng nước của cô giáo Đặng Thị Lan, giáo viên môn Vật lý; cột bật nhảy đa năng của thầy giáo Trần Đại Nghĩa, môn Thể dục ở Trường THCS thị trấn Na Sầm. Đó là sự kết hợp tính sáng tạo, sự khéo léo và lòng yêu nghề thiết tha của các thầy các cô. Đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm hằng năm không chỉ là hưởng ứng các phong trào thi đua, mà cao hơn đó còn là tiêu chuẩn để đánh giá giáo viên. Làm chủ giáo án, làm chủ công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các thiết bị dạy học và làm đồ dùng dạy học phù hợp với thực tiễn đã giúp cho các thầy các cô chuyển tải kiến thức đến học sinh nhanh hơn, vững chắc hơn. Tài năng của đội ngũ giáo viên Văn Lãng được khẳng định tại hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh là sự hội tụ của phong cách sư phạm, của kiến thức vững vàng và sự sáng tạo. Sự sáng tạo không chỉ ở các trường thuận lợi, mà còn ở các trường khó khăn. Nhìn bình phóoc môn mẫu ngâm chim bồ câu của cô giáo Lê Thị Hồng Lĩnh, giáo viên môn Sinh- Hóa, trường THCS Nam La, chắc chắn học sinh vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn sẽ rất khó quên kiến thức của bài học.
Với việc duy trì liên tục và có hiệu quả cuộc vận động, trong 5 năm qua, ngành GD&ĐT Văn Lãng đã có 333 giáo viên giỏi cấp huyện và 43 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Năm học 2010-2011 đạt giải Ba toàn đoàn trong hội thi giáo viên giỏi cấp học mầm non và năm học 2012-2013 đạt giải Nhì toàn đoàn trong hội thi giáo viên giỏi các môn khoa học tự nhiên cấp THCS.
Trao đổi với chúng tôi, bà Bế Thị Vẫn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho rằng, đội ngũ giáo viên Văn Lãng rất tự hào về thành tích của mình, song họ còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa vì tỷ lệ giáo viên giỏi tại các trường, nhất là các trường vùng đặc biệt khó khăn, vùng cao, biên giới còn thấp. Có giáo viên giỏi cấp tỉnh nhưng chưa có học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng tỏ sức lan tỏa và sự phát huy của đội ngũ giáo viên giỏi trong việc thúc đẩy chất lượng giáo dục đại trà nói chung và chất lượng mũi nhọn nói riêng chưa cao.

Minh Hồng