Chủ nhật,  25/02/2024

Chất lượng giáo dục mũi nhọn- bước tiến vượt bậc của Trường THPT Lương Văn Tri

LSO-Trong những năm gần đây, số lượng và chất lượng học sinh giỏi từ cấp tỉnh trở lên không còn là “độc quyền” của Trường THPT chuyên Chu Văn An và một số trường khu vực thành phố, mà nó đã lan tỏa về các trường THPT khu vực nông thôn, trong đó có Trường THPT Lương Văn Tri.

LSO-Trong những năm gần đây, số lượng và chất lượng học sinh giỏi từ cấp tỉnh trở lên không còn là “độc quyền” của Trường THPT chuyên Chu Văn An và một số trường khu vực thành phố, mà nó đã lan tỏa về các trường THPT khu vực nông thôn, trong đó có Trường THPT Lương Văn Tri.

Do nhiều yếu tố, chất lượng tuyển sinh đầu vào của nhà trường tương đối thấp, có năm chỉ ở mức 8,25 điểm -chỉ bằng 2/3 điểm tuyển của các trường khu vực thành phố, vì vậy, nâng cao chất lượng đại trà đã khó, việc bồi dưỡng và nâng cao chất lượng mũi nhọn còn khó hơn nhiều . Đứng trước thực trạng ấy, nhà trường phải vận dụng nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đại trà, từ đó phát hiện, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng mũi nhọn. Một trong những giải pháp ấy là dựa vào kết quả khảo sát đầu năm để phân loại học sinh và có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh khá giỏi ngay từ đầu năm học. Hưởng ứng phong trào “Mỗi giáo viên dành 2 tiết phụ đạo học sinh mỗi tuần không hưởng thù lao” do ngành GD&ĐT phát động, công tác phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi đã trở thành nền nếp của nhà trường. Trong năm học 2012-2013, số tiết phụ đạo học sinh đã là 2364 tiết. Kết quả là tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng đều hằng năm, từ tỷ lệ 0,73% học lực giỏi, 17,43% học lực khá năm học 2008-2009 lên 3,4% học lực giỏi giỏi và 43% học lực khá vào năm học 2012-2013; tỷ lệ học sinh yếu kém giảm nhanh. Nếu năm học 2007-2008, tỷ lệ tốt nghiệp THPT chỉ ở mức 71,49% (thuộc các trường có tỷ lệ tốt nghiệp thấp của tỉnh), thì tỷ lệ này đã tăng đều hằng năm và đạt 99% năm học 2012-2013; chất lượng tốt nghiệp cũng tăng cao, từ 1% khá giỏi năm học 2009-2010 lên 9% năm học 2012-2013. Số học sinh thi đỗ vào đại học, cao đẳng cũng tăng gấp hơn 10 lần trong 5 năm qua, từ 8 em năm học 2007-2008 lên 82 em năm học 2011-2012. Với nhận thức “có giáo viên giỏi mới có học sinh giỏi”, một mặt nhà trường thực hiện tốt lịch bồi dưỡng giáo viên theo chu kỳ theo quy định, mặt khác động viên anh chị em tích cực tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm. Từ năm 2007 đến nay nhà trường đã có 104 lượt giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp cơ sở, có 13 lượt giáo viên giỏi cấp tỉnh, có 92 đề tài sáng kiến kinh nghiệm, trong đó tập trung vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh, khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của các em trong học tập.

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Về vấn đề này, đội ngũ giáo viên giỏi luôn phát huy tác dụng trong khâu phát hiện và bồi dưỡng. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nông Thị Vân Điệp, giáo viên môn Lịch sử, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh nói rằng, đối với học sinh khu vực nông thôn, môn Lịch sử vừa dài, vừa khô khan nên việc các em có học lực khá đã khó khăn, có được học sinh giỏi càng khó khăn hơn. Để khuyến khích các em tự học tự nghiên cứu, khắc sâu kiến thức, cô vừa lập “sơ đồ tư duy”, sử dụng dùng đồ dùng dạy học, bảng biểu, lược đồ, thống kê, vừa cùng các em sưu tầm các câu chuyện, những đoạn phim lịch sử, khuyến khích các em tự nghiên cứu, hệ thống hóa kiến thức… Vì vậy, không những nhà trường đã có trên 18 giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử, mà chất lượng giải cũng được cải thiện nhiều, từ những giải khuyến khích đến giải ba, giải nhì… Không chỉ gặt hái thành công các giải về các môn KHXH, đối với các môn khoa học tự nhiên, học sinh trường Lương văn Tri cũng có nhiều cố gắng. Em Hoàng Trường Phi, học sinh lớp 12A1, quê ở xã Xuân Mai cho chúng tôi biết, để có thể giành giải nhì môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, ngoài việc lĩnh hội phương pháp học tập mà cô giáo hướng dẫn, em phải cố gắng tự học, tự nghiên cứu rất nhiều. Em cho biết thêm: “Thành tích đó chỉ là sự khởi đầu, trong năm lớp 12 em sẽ phải cố gắng rất nhiều để thực hiện ước mơ thi đỗ vào Học viện Quân y”. Bằng những giải pháp phù hợp, việc làm cụ thể, nâng niu, ươm mầm ước mơ, trong 6 năm qua, nhà trường đã có tổng số 298 học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp trường, 145 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh; số lượng và chất lượng giải năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm học 2011-2012, số lượng giải đã bằng cả 4 năm trước cộng lại. Đây là kết quả của những giải pháp đúng trong công tác chăm lo bồi dưỡng học sinh mũi nhọn của nhà trường trong điều kiện mặt bằng dân trí ở khu vực và đặc biệt là các xã đặc biệt khó khăn còn thấp, điều kiện học hành của học sinh còn nhiều khó khăn.

Ngay trên cổng trường, chúng tôi đọc được dòng chữ “Học bằng cả khát vọng, dạy bằng cả trái tim”. Thật vậy, khát vọng lập thân lập nghiệp của học sinh Văn Quan được các em từng bước thực hiện bằng việc học. Khát vọng đó lại được thầy cô trân trọng nâng niu giúp đỡ bằng cả trái tim và nhiệt huyết và tài năng của mình. Thầy giáo Phùng Văn Thời, Hiệu trưởng nhà trường kể lại những câu chuyện cảm động của bản thân mình, tập thể hội đồng sư phạm nhà trường với cậu trò giỏi giang thông minh Hoàng Duy Khánh- giải nhất cấp tỉnh, giải nhì toàn quốc cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng”, Huy chương Vàng quốc tế triển lãm dành cho các nhà sáng tạo trẻ (IEYI-2013), và anh kết luận “Người thầy hiểu và trân trọng những ước mơ, khát vọng của học sinh và trong điều kiện có thể, luôn tìm mọi cách để các em đạt được ước mơ. Đó chính là sự chắp cánh cho sáng tạo”.

MINH HỒNG