Thứ tư,  06/07/2022

Thanh Lòa khó khăn trong công tác đạt chuẩn phổ cập GDMN

LSO-Vừa  thành lập trường mới, vừa thực hiện công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, xã Thanh Lòa là một trong những đơn vị điển hình của huyện Cao Lộc về sự vượt khó trong công tác giáo dục mầm non.

LSO-Vừa  thành lập trường mới, vừa thực hiện công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, xã Thanh Lòa là một trong những đơn vị điển hình của huyện Cao Lộc về sự vượt khó trong công tác giáo dục mầm non.

Sân Trường Mầm non Thanh Lòa đang bị sạt lở nghiêm trọng

Vượt qua khó khăn ban đầu

Gọi là tách và thành lập trường mới, song trên thực tế, toàn bộ CSVC của trường MN vẫn phụ thuộc vào trường tiểu học. Tại trường chính, 2 phòng học dưới cấp 4 đứng chênh vênh trên sườn đồi, bên dưới sâu thẳm ta luy của đường liên xã đã bị sạt lở khá nghiêm trọng. Hai phân trường ở Bản Lòa và Co Khuất với 4 lớp học thì đều phải nhờ nhà dân và phân trường tiểu học. Căn  phòng công vụ bé tẹo đã trở nên “quá tải” khi ban giám hiệu, hành chính, kế toán, cô nuôi… đều làm việc tại đó. Làm việc với chúng tôi, cô giáo Trương Quế Lan, Hiệu trưởng nhà trường nói rằng, khi được trường tiểu học cho mượn một số phòng học và làm việc, như con nhà nghèo ra ở riêng, thiếu thốn đủ bề. Đội ngũ giáo viên đã cùng nhau bắt tay vào củng cố, tu sửa từ phòng học, sân chơi, hàng rào tạm để có thể đón trẻ kịp năm học mới.

Khó khăn là vậy song chỉ sau 2 tháng thành lập và đi vào hoạt động, nhà trường đã huy động được 100 trẻ ra lớp. Trong đó huy động các cháu trong độ tuổi nhà trẻ đạt tỷ lệ 26%, độ tuổi mẫu giáo từ 3-5 tuổi đạt 100%. Để thực hiện bán trú và học 2 buổi/ngày, nhà trường đã phải bươn trải rất nhiều để mua sắm thêm trang thiết bị nấu ăn và tổ chức nơi ăn nghỉ cho các cháu, đồng thời cố gắng làm các thủ tục để trẻ 3-5 tuổi được thực hiện chế độ ăn trưa. Đến nay đã có 76% số trẻ được ăn bán trú và học 2 buổi/ngày.

Với đội ngũ giáo viên, nhân viên  đạt chuẩn, (riêng đội ngũ cô giáo lớp 5 tuổi đã có 50% đạt trình độ trên chuẩn), có sức khỏe, có năng lực công tác và yêu trẻ thiết tha, nhà trường đã thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới. Cải tiến công tác chăm sóc nuôi dưỡng, để không những đạt kết quả cao nhất theo quy định, mà còn tư vấn cho các gia đình về cách  chăm sóc về dinh dưỡng, phòng tránh tai nạn thương tích, tai nạn sinh hoạt cho trẻ em.

Lộ trình đạt chuẩn phụ thuộc vào… trường tiểu học

Căn cứ các tiêu chuẩn công nhận phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi được quy định tại Thông tư số 32, ngày 02/12/2010 và Thông tư số 36, ngày 6/11/2013 của Bộ GD&ĐT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 32, thì nhà trường đã hội đủ một số tiêu chuẩn như tỷ lệ huy động trẻ ra lớp, tỷ lệ trẻ chuyên cần, tỷ lệ trẻ được bán trú, tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, chất lượng đội ngũ quản lý và đội ngũ giáo viên, chế độ chính sách đối với giáo viên mầm non, công tác xã hội hóa GD… Tuy vậy, tiêu chuẩn quan trọng nhất là cơ sở vật chất trường lớp học thì còn quá nhiều nan giải.

Muốn dành toàn bộ CSVC trường lớp học của cấp tiểu học cho trường MN, thì trường tiểu học phải được xây mới. Nói cách khác, trường MN muốn đạt tiêu chuẩn về CSVC thì hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ đầu tư xây dựng trường tiểu học. Thực hiện chủ trương xây mới trường tiểu học, cách đây 2 năm, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chuẩn bị mặt bằng để đón đợi đầu tư. Song 2 năm qua đi, mặt bằng để cỏ mọc và mấy phòng công vụ đã xây cũng còn bỏ không. Nếu năm 2014, trường tiểu học được đầu tư xây dựng mới thì CSVC bàn giao cho trường MN cũng cần phải được sửa chữa, nâng cấp và xây mới một số hạng mục. Bởi vì sẽ xảy ra tình trạng trường chính thừa phòng học và phân trường thiếu phòng học như phân trường Bản Lòa vẫn tiếp tục phải học nhờ nhà dân. Trao đổi với đồng chí Hoàng Thị Phương, Phó phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc, chúng tôi được biết, kế hoạch đạt chuẩn phổ cập GDMN của xã Thanh Lòa sẽ được hoàn tất vào năm 2014. Tuy nhiên, ngành GD&ĐT hoặc địa phương phải bố trí nguồn vốn để xây dựng được trường tiểu học.

Năm 2014 đã cận kề, song không chỉ là sự tạm bợ về phòng học, các cháu ở trường chính (khu vực thôn Nà Làng) vẫn hàng ngày phải học trong phòng học đối diện với mất an toàn do tiềm ẩn nguy cơ sạt núi xuống phòng học; phải sinh hoạt, vui chơi trên sườn đồi chênh vênh, nơi có khoảng sân bé tí tẹo đang bị sạt lở với hàng rào tạm. Cho dù các cô giáo đã rất cẩn thận, song điều gì sẽ xảy ra khi một giây sao nhãng. Ngay sự chắc chắn và an toàn cũng còn phải phấn đấu, chưa nói đến tiêu chuẩn trường xanh, sạch, đẹp và có đủ các công trình vệ sinh, nước sạch, hệ thống thoát nước.

MINH HỒNG