Chủ nhật,  03/07/2022

Năm “về đích” của nhiều mục tiêu giáo dục

LSO-Ngày 5-9, trong dư âm kỷ niệm ngày lễ Độc lập và 45 năm thực hiện di chúc Bác Hồ, gần 200 ngàn cán bộ giáo viên và học sinh sinh viên Lạng Sơn phấn khởi tổ chức lễ khai giảng năm học mới, năm học 2014-2015.
Trường THCS xã Mai Sao, huyện Chi Lăng đón học sinh lớp 6 vào năm học mới  2014- 2015

Trong nắng vàng dịu mát giữa mùa thu, tất cả các nhà trường, cơ sở giáo dục đã đồng loạt tổ chức ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường và khai giảng năm học mới. Tạm gác lại những công việc cuối tuần, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các sở, ban ngành, các tổ chức xã hội đều giành thời gian đến dự khai giảng, đồng viên thầy và trò các nhà trường bước vào năm học mới Trước đó, ngày 4/9 hàng chục nhà trường đã long trọng tổ chức lễ khai giảng sớm và đón nhận bằng công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia (QG). Sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh, của đại diện các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đối với ngành GD&ĐT.

Bước vào năm học mới 2014-2015, ngành GD&ĐT Lạng Sơn mang theo một hành trang khá đầy đặn, đó là những kết quả giáo dục của cả một giai đoạn thực hiện Nghị quyết XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XV của Đảng bộ tỉnh và chương trình công tác của ngành về giáo dục đào tạo, nhất là năm học 2013-2014. Toàn tỉnh đã duy trì 100% số xã phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập THCS; có 100% số đơn vị giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, trong đó có 82 đơn vị xã phường và 1 huyện, thành phố đạt chuẩn mức độ 2, đạt chỉ tiêu đề ra. Sau 3 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em 5 tuổi, toàn tỉnh đã có 177 đơn vị hoàn thành (tỷ lệ 78,31%), tăng 12 xã so với kế hoạch đề ra. Có 2 đơn vị là thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc dự kiến được công nhận vào cuối năm 2014, tăng 1 huyện so với kế hoạch. Trong khó khăn về nguôn lực, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn QG được quan tâm và đạt tiến độ. Toàn ngành hiện có 116 trường học đạt chuẩn QG, tăng 11 trường so với năm học trước. Năm học 2014-2015 là năm học mang ý nghĩa đặc biệt đối với ngành GD&ĐT Lạng Sơn. Đây là năm cuối cùng hoàn thành các chỉ tiêu về GD&ĐT mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XV Đảng bộ tỉnh (2011-2015) đã đề ra với nhiều nội dung quan trọng như thực hiện  Chỉ thị số 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông giai đoạn 2011-2015”, Nghị quyết số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao kết quả phổ cập và đẩy mạnh xây dựng trường học đạt chuẩn QG”, Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015”, hoàn thành thực hiện Quy hoạch phát triển giáo dục tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2011-2015, chuẩn bị tốt nguồn lực cho thực hiện quy hoạch giai đoạn 2015-2020. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, nguồn lực để thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng và Kế hoạch hành động số 100 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh. 

Để hoàn thành nhiệm vụ năm học, ngành GD&ĐT đã xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó phải đề ra được nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình khả thi thực hiện Chương trình hành động số 100 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT. Tổ chức tổng kết, rà soát, đánh giá các mục tiêu, kết quả thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch quy hoạch phát triển GD&ĐT trong giai đoạn 2010-2015, trên cơ sở đó có những giải pháp phù hợp để thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn 2016-2020. Tăng cường công tác phổ cập, hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, Đề án phát triển các trường Phổ thông Dân tộc bán trú; tiếp tục quan tâm đến giáo dục dân tộc. Song song với tiếp tục nhân rộng mô hình trường học mới VNEN cấp tiểu học, triển khai thí điểm mô hình VNEN cấp THCS, chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện phương án tổ chức kỳ thi Quốc gia cấp THPT (dùng kết quả tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học, cao đẳng). Đẩy mạnh phân luồng học sinh sau THCS, tăng cường các điều kiện hướng nghiệp dạy nghề, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa loại hình giáo dục thường xuyên (GDTX) theo hướng sáp nhập các Trung tâm GDTX với Trung tâm dạy nghề cấp huyện. Phát triển đội ngũ về số lượng, chất lượng và cơ cấu, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện GD&ĐT. Đẩy mạnh xã hội hóa GD, đưa công tác này vào chiều sâu và mang lại hiệu quả để giải quyết những khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp học, nhất là nguồn lực cho giáo dục mầm non và loại hình phổ thông dân tộc bán trú. Lồng ghép các nguồn vốn như Chương trình kiên cố hóa trường lớp học, các chương trình mục tiêu về GD&ĐT vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Năm nay, tết Trung thu như đến sớm hơn và hòa vào không khí của ngày hội “Toàn dân đưa trẻ em đến trường” và khai giảng năm học mới. Vì vậy sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức xã hội đối với học sinh, với các nhà trường càng thêm thiết thực. Đây cũng là sự hội tụ của các nguồn lực, từ nhà trường xã hội và gia đình để đáp ứng được mục tiêu “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho các cháu đến trường.

MINH HỒNG