Thứ sáu,  01/07/2022
Phổ cập giáo dục mầm non ở Tràng Định:

Tăng tốc để về đích sớm

LSO-Năm 2014 là năm huyện Tràng Định thực hiện “tăng tốc” trong công tác phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em 5 tuổi. Nếu 3 năm trước chỉ đạt 12 xã hoàn thành phổ cập, thì riêng năm 2014 đã có thêm 9 đơn vị hoàn thành, đưa công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi về đích trước thời hạn.
Dạy học theo chủ điểm tại Trường Mầm non 10/10 huyện Tràng Định

Tập trung vào những “vấn đề” khó

Bước vào năm thứ 4 thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, Tràng Định đứng trước nhiều vấn đề khó. Đó là hầu hết các xã còn lại đều rất khó khăn về cơ sở vật chất; đội ngũ giáo viên, nhân viên còn thiếu nhiều. Với quyết tâm về đích nhanh, chất lượng cao và bền vững, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tràng Định đã có sự chỉ đạo quyết liệt để giải quyết 2 khó khăn lớn nhất này. Một mặt đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và nhân dân, tập trung các nguồn lực cho GDMN. Đối với những trường mới tách, còn tình trạng học nhờ, học tạm tại trường phổ thông, thì dùng ngân sách tập trung của tỉnh, huyện để xây dựng phòng học. Đối với những trường đã có phòng học riêng thì huy động nỗ lực của người dân và sự hỗ trợ của các ngành, đoàn thể để xây dựng các công trình phụ trợ, nhất là bếp ăn bán trú. Tuy số phòng học nhờ còn nhiều song các địa phương đã quan tâm bố trí đủ phòng học riêng cho lớp mẫu giáo 5 tuổi.

Song song với bổ sung cơ sở vật chất, Phòng GD&ĐT đã tham mưu cho UBND huyện cho chủ trương hợp đồng 80 giáo viên và 71 nhân viên; bố trí sắp xếp lại đội ngũ, phân công giáo viên có trình độ cao đẳng sư phạm trở lên và có kinh nghiệm để dạy các lớp 5 tuổi.

Nâng cao tỷ lệ huy động và chất lượng giáo dục trẻ

Năm học 2013-2014, toàn huyện có 15/23 xã có trường MN và 9 trường phổ thông có lớp mầm non. Tỷ lệ huy động trẻ ra nhà trẻ đạt 31,5%, huy động ra lớp mẫu giáo đạt 98,6%, trong đó có 782 trẻ 5 tuổi (tỷ lệ huy động 99,7%). Tại trường các phổ thông dân tộc bán trú, nhiều trường hợp có bố, mẹ hoặc ông bà ở những thôn xa ra ở bán trú cùng cháu nhỏ để cháu được theo học mẫu giáo. Cô Nông Thị Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Bác Ái I cho biết: công tác huy động trẻ 4-5 tuổi ra lớp là điều kiện tiên quyết để địa phương thực hiện phổ cập. Vì vậy, tuy còn rất nhiều khó khăn, nhà trường cũng tìm cách khắc phục để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cháu được học tập đủ chương trình. Năm học 2013-2014, toàn cấp học có 150 lớp với 3.376 cháu học 2 buổi/ ngày; trong đó có 138 lớp với 3233 cháu được ăn bán trú (tỷ lệ 95,7%). Việc thực hiện chế độ cho học sinh mầm non được thực hiện nghiêm túc và chu đáo đã tạo điều kiện cho các nhà trường đảm bảo sĩ số. Tất cả các nhà trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và 100% số trẻ được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi ở trẻ 5 tuổi chỉ ở mức 1,2-1,5%.

Kết quả của những nỗ lực

 Nếu năm 2011, toàn huyện mới có 2 đơn vị đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, thì năm 2012 đã có thêm 4 đơn vị, năm 2013 thêm 6 đơn vị và năm 2014, toàn huyện đã có thêm 9 đơn vị hoàn thành phổ cập. Như vậy, đến đầu tháng 8/2014, huyện Tràng Định đã có 21/23 xã, thị trấn hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, đạt tỷ lệ 91,3%. Đối chiếu với các Thông tư số 32 và 36 của Bộ GD&ĐT, trong năm 2014 Tràng Định đã hội đủ các tiêu chuẩn để đề nghị được công nhận hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi (trước 1năm so với kế hoạch). Đồng chí Đinh Thị Uyên, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tràng Định cho biết: công tác phổ cập của năm 2014 khó khăn hơn nhiều so với các năm trước; vì các xã còn lại hầu hết là xã vùng cao, vùng xa và vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, do biết chọn đúng những vấn đề mang tính “đột phá” để đẩy nhanh tiến trình phổ cập nên đã có sự thành công ngoài mong đợi. Hiện nay, song song với việc kiểm tra, công nhận và hoàn thành những thủ tục cần thiết đề nghị tỉnh công nhận huyện hoàn thành phổ cập, ngành đang chỉ đạo đẩy mạnh phổ cập ở 2 xã còn lại là Đào Viên và Đoàn Kết; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đã đạt chuẩn củng cố vững chắc kết quả đã đạt được để nâng cao chất lượng chuẩn.

MINH HỒNG