Thứ bảy,  19/06/2021

Đẩy nhanh tiến độ công trình cầu Pắc Luồng

(LSO) – Theo kế hoạch công trình cầu Pắc Luồng nằm trên quốc lộ 3B huyện Tràng Định được triển khai thi công vào quý II/2019 và hoàn thành vào tháng 5/2020. Tuy nhiên, do một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đến đầu tháng 9/2019 huyện Tràng Định mới cơ bản bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để thực hiện xây lắp.

Cầu Pắc Luồng tại km 105 quốc lộ 3B đoạn qua thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định là một trong 23 cầu yếu trên toàn quốc. Công trình này nằm trong Dự án tín dụng ngành giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2, đầu tư một số cầu yếu ưu tiên do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án 6, Bộ Giao thông –  Vận tải, Sở Giao thông – Vận tải Lạng Sơn thực hiện kiểm tra, giám sát theo quy định.

Theo đó, cầu Pắc Luồng được xây dựng tại vị trí mới phía thượng lưu cách cầu cũ khoảng 2 km bắc qua sông Bắc Khê kết nối với quốc lộ 4A thuộc thị trấn Thất Khê. Về quy mô xây dựng, cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều dài 120 m (3 nhịp mỗi nhịp 40 m), chiều rộng mặt cầu 7,5 m, đường dẫn hai phía dài hơn 700 m.

Hiện toàn bộ phần móng các trụ của cầu Pắc Luồng đã thi công hoàn thành

Để thực hiện dự án, tháng 2/2019, UBND huyện Tràng Định triển khai công tác giải phóng mặt bằng, ban hành thông báo thu hồi  hơn 2,4 ha đất của 86 hộ gia đình (chủ yếu thu hồi đất phía đường dẫn hai bên đầu cầu).

Tuy nhiên, do trình tự thủ tục thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án gặp một số vướng mắc trong việc việc xác định giá đất chậm, việc bố trí kinh phí chi trả bồi thường chưa kịp thời. Đến tháng 9/2019, công tác giải phóng mặt bằng dự án mới được huyện Tràng Định cơ bản giải quyết xong.

Từ những vướng mắc nêu trên đến giữa tháng 9/2019, công trình cầu Pắc Luồng, mới được triển khai thi công tại thực địa. Do thời gian thi công công trình ngắn đến tháng 5/2020 phải hoàn thành xây lắp, sức ép tiến độ đối với các đơn vị thi công là rất lớn.

Ông Trần Đình Chiến, Chỉ huy phó công trường Công ty TNHH Hòa Hiệp (đứng đầu Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty Cổ phần Xây dựng Trường An và Công ty Đầu tư xây dựng công trình 216) cho biết: Do thời gian thực hiện dự án không còn nhiều, các đơn vị đã tổ chức 5 mũi để triển khai đúc dầm, thi công mố, trụ cầu, cào bóc lớp đất hữu cơ hạng mục đường dẫn thay thế bằng lớp móng cấp phối đá dăm tiêu chuẩn, việc thi công tại thực địa được thực hiện liên tục 3 ca.

Khảo sát thực tế tại công trình vào ngày 21/11/2019 cho thấy khí thế  sản xuất trên công trường hết sức khẩn trương. Theo đó, các đơn vị huy động 15 phương tiện máy lu, máy ủi, máy xúc, ô tô, máy cẩu và tổ chức nhiều mũi  để triển khai xây lắp các hạng mục. Riêng hạng mục cầu chính do công ty TNHH Hòa Hiệp đảm nhiệm đã thực hiện xong phần móng của 4 trụ cầu,   đơn vị đang tập trung ghép cốp pha để đổ bê tông trụ cầu. Nhà thầu phấn đấu đến giữa tháng 12/2019 thi công xong phần trụ đạt cao trình thiết kế và lao dầm công trình cầu chính xong trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và hoàn thành toàn dự án trong tháng 5/2020.

Tại hạng mục mở mới đường dẫn đấu nối cầu với quốc lộ 4A do Công ty Cổ phần Xây dựng Trường An đảm nhiệm, đơn vị đã tổ chức 3 mũi thi công, huy động 5 ô tô tải, 3 máy xúc, 2 máy lu để thực hiện bóc lớp đất hữu cơ tạo móng đường. Ông Hoàng Văn Hữu, cán bộ kỹ thuật công ty cho biết: Đơn vị đang tận dụng tối đa điều kiện mặt bằng sẵn có và thời tiết thuận lợi để xây lắp hạng mục móng nền của đường dẫn vào cầu. Mục tiêu của đơn vị, đến hết tháng 12/2019 hoàn thành phần đắp đất với khối lượng hơn 40 nghìn mét khối nền móng đường đạt cao trình thiết kế đủ để phần đường dẫn vượt lũ khi xảy ra mưa lũ.

Đánh giá về tình hình thực hiện công trình cầu Pắc Luồng huyện Tràng Định, ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Lạng Sơn cho biết: Với khả năng tổ chức thi công tại thực địa như hiện nay của các nhà thầu thi công, việc công trình hoàn thành công trình trong tháng 5/2020 rất khả thi, bởi năng lực của các doanh nghiệp tham gia thực hiện dự án này khá mạnh về tổ chức thi công thực tiễn và năng lực tài chính. Với lợi thế từ công trình cầu Pắc Luồng, huyện Tràng Định cần sớm có kế hoạch quy hoạch phát triển nhằm khai thác triệt để thế mạnh do công trình mang lại vào việc mở rộng phát triển thị trấn Thất Khê trong tương lai.

TRANG NINH