Thứ sáu,  23/07/2021

Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy: Người dân nông thôn còn thờ ơ

– Đội mũ bảo hiểm (MBH) là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, ở một số tuyến đường, các khu dân cư nông thôn, tình trạng người dân khi tham gia giao thông không đội MBH vẫn diễn ra khá phổ biến.

Ngày 22/5 vừa qua, tại đường liên thôn Quảng Hồng 3, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn xảy ra một vụ va chạm giao thông giữa 2 người điều khiển xe môtô, trong đó có 1 người ngã đập đầu xuống đường và bị thương nặng. Điều đáng nói là nạn nhân bị thương nặng không đội MBH.

Theo quan sát của chúng tôi, trong 3 giờ đồng hồ (từ 15 giờ đến 18 giờ ngày 25/5/2021), tại các tuyến đường đường liên thôn của xã Quảng Lạc như tại các thôn: Quảng Hồng 1, Quảng Hồng 2, Quảng Liên 1, Quảng Tiến 1 có khoảng 20 trường hợp người dân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…, đặc biệt tại đường liên thôn Quảng Hồng 3, chỉ trong khoảng 15 phút, phóng viên ghi nhận có 8 trường hợp người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Người dân xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Lý giải cho hành vi không đội MBH của mình, anh Hoàng Đức Thuận, thôn Quảng Hồng 3 cho biết: Do chỉ đi một đoạn đường ngắn nên tôi thường không đội MBH, cùng đó, đây là địa bàn khu vực nông thôn nên cảnh sát giao thông (CSGT) ít khi tuần tra…

Không chỉ riêng các tuyến đường liên thôn ở khu vực gần thành phố, mà các tuyến đường ở khu vực nông thôn khác của các huyện trong tỉnh, như các tuyến đường liên thôn ở các xã: Khánh Xuân, Đồng Bục, huyện Lộc Bình; Hải Yến, Cao Lâu, huyện Cao Lộc… , hình ảnh người dân đầu trần điều khiển xe máy không phải là chuyện hiếm; nhiều người vẫn còn tâm lý đội MBH chỉ để đối phó với cơ quan chức năng nhiều hơn là bảo vệ cho chính bản thân mình. Nhiều trường hợp mang theo MBH nhưng chỉ treo trên xe, đến khi thấy có lực lượng chức năng mới đội vào.

Theo số liệu thống kê từ Phòng CSGT, Công an tỉnh, chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý khoảng 4.500 trường hợp người điều khiển xe môtô vi phạm về không đội MBH khi tham gia giao thông, trong đó có đến 80% là người dân vùng nông thôn.

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết: Hằng năm, Ban ATGT tỉnh đều ban hành các văn bản chỉ đạo ban ATGT các huyện, thành phố phối hợp cùng chính quyền, tổ chức đoàn thể của các huyện, các xã, lực lượng CSGT tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân trong các buổi họp thôn, xóm. Qua đó, ý thức chấp hành của người dân đã được nâng lên, tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân khu vực nông thôn chưa quan tâm đến việc đội MBH khi điều khiển mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

Trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường phối hợp với các cơ quan ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt là việc đội MBH bắt buộc đối với người điều khiển và người ngồi trên xe máy. Đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước thực trạng người dân chưa chấp hành nghiêm việc đội MBH khi tham gia giao thông, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn, ngoài việc cơ quan chức năng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm thì chính quyền, đoàn thể địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm làm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức chấp  hành của người dân. Để từ đó xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, hạn chế rủi ro cho người tham gia giao thông khi tai nạn xảy ra.

HOÀNG CƯỜNG