Thứ bảy,  22/01/2022

Thiết bị giám sát hành trình chưa phát huy hiệu quả

LSO-Từ 1/7/2012 đến nay, Lạng Sơn áp dụng việc lắp đặt thiết bị hành trình cho xe vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch và vận tải hàng hóa bằng công – ten - nơ.

LSO-Từ 1/7/2012 đến nay, Lạng Sơn áp dụng việc lắp đặt thiết bị hành trình cho xe vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch và vận tải hàng hóa bằng công – ten – nơ. Việc lắp đặt thiết bị hành trình giúp kịp thời cảnh báo, nhắc nhở xe vi phạm về một số lỗi phổ biến khi tham gia giao thông. Tuy nhiên hiện nay, việc quản lý thiết bị này còn gặp không ít khó khăn.

 Công an huyện Cao Lộc lập biên bản xử lý lái xe vi phạm an toàn giao thông

Thiết bị giám sát hành trình hay còn gọi là thiết bị GPS, hộp đen. Thông tin từ thiết bị này sẽ giúp các đơn vị kinh doanh vận tải biết được hành trình, tốc độ vận hành; số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở của xe; thời gian điều khiển của lái xe; kiểm soát việc xe có dừng đỗ đúng tuyến đường, địa điểm đăng ký hay không…để quản lý phương tiện theo đúng lịch trình, đảm bảo an toàn giao thông.  Với những công năng đó, thiết bị giám sát hành trình được xem như là tai mắt của cơ quan chức năng trên các phương tiện được lắp đặt khi tham gia giao thông. Theo Nghị định 91/2009/NĐ – CP ngày 21/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ ngày 1/7/2012, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng công – ten  – nơ đều phải lắp đặt và duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của thiết bị giám sát hành trình. Trên địa bàn tỉnh, hiện có 15 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định, 1 đơn vị vận tải hành khách bằng xe buýt, 11 doanh nghiệp, hợp tác xã, 16 hộ kinh doanh cá thể và 4 doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng công – ten – nơ với tổng số 310 phương tiện thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Sau gần 1 năm triển khai, đến nay, 100% phương tiện đã hoàn thành việc lắp đặt. Anh Nguyễn Ngọc Huy, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn cho biết: Sau khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh thành lập bộ phận theo dõi về an toàn giao thông để thực hiện việc quản lý, khai thác thông tin từ thiết bị. Qua kiểm tra thực tế, hầu hết các đơn vị đã thành lập bộ phận an toàn giao thông làm nhiệm vụ theo dõi các thông số từ thiết bị giám sát hành trình gửi về. Thế nhưng, một điều đáng lưu ý là việc thành lập bộ phận này vẫn chỉ mang tính đối phó với cơ quan quản lý nhà nước; có thành lập nhưng không theo dõi hoặc theo dõi chưa triệt để, chưa phát huy được tác dụng khi lái xe vi phạm các quy định về ATGT.  Hiện nay, vấn đề khiến nhiều đơn vị kinh doanh vận tải băn khăn là theo quy định, mỗi nhà xe phải có một bộ phận an toàn giao thông. Nhưng với những đơn vị kinh doanh vận tải chỉ có 1 – 2 xe thì việc thành lập bộ phận theo dõi, giám sát sẽ gây lãng phí và tăng thêm chi phí. Trong khi những đơn vị kiểu này trên địa bàn tỉnh chiếm số lượng khá lớn. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp thiết bị với giá thành khác nhau, các đơn vị vận tải lắp đặt không thống nhất. Mỗi nhà sản xuất sử dụng một phần mềm quản lý  riêng dẫn đến các thiết bị không đồng bộ gây khó khăn trong công tác theo dõi, cập nhật, tổng hợp, phân tích dữ liệu. Nhiều đơn vị còn lúng túng trong việc quản lý, giám sát, xử lý dữ liệu. Ông Lập, một lái xe chạy tuyến Lạng Sơn – Quảng Ninh cho biết: Chủ xe đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình song bản thân người được thuê lái xe lại chưa rõ việc quản lý, giám sát phương tiện được thực hiện ra sao. Khi lưu thông trên đường, có những lúc lái xe điều khiển xe quá thời gian quy định, dừng đỗ không đúng nơi quy định…cũng không thấy bộ phận quản lý nhắc nhở, cảnh báo.

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành kiểm tra việc quản lý thiết bị giám sát hành trình của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở bộ phận an toàn giao thông nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ giám sát, cảnh báo cũng như thu thập, xử lý các thông số từ thiết bị giám sát hành trình gửi về. Hiện nay, sở đang tiếp tục kiểm tra, cập nhật tên, mật khẩu thiết bị lắp đặt trên các phương tiên, sau đó, sẽ bố trí cán bộ theo dõi, giám sát, nhắc nhở lái xe của từng đơn vị khi phát hiện vi phạm. Đối với những đơn vị chỉ có 1 – 2 xe, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải đang xem xét tìm hướng giải quyết. Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là một bước ngoặt trong công tác quản lý vận tải nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông. Chính vì vậy, để quản lý và khai thác hiệu quả thiết bị này, cần sớm có những quy định về vận hành và sử dụng thiết bị giám sát hành trình.

HOÀNG VƯƠNG