Thứ hai,  02/08/2021

Cao điểm xử lý mũ không phải mũ bảo hiểm

LSO-Bắt đầu từ 1/7, cảnh sát giao thông sẽ yêu cầu dừng xe, xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 171/2013/NĐ – CP với các trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy đội mũ không phải là mũ bảo hiểm; mức phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Cảnh sát giao thông thành phố Lạng Sơn hướng dẫn người dân nhận biết mũ đạt chuẩn

Ngay trong ngày đầu ra quân (1/7), các đội tuần tra, kiểm soát của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã dừng và kiểm tra 130 phương tiện. Tuy chưa xử phạt trường hợp nào nhưng cảnh sát giao thông đã nhắc nhở, cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho những người sử dụng mũ không đảm bảo chất lượng. Ghi nhận trên tuyến quốc lộ 1A, nhìn chung người điều khiển mô tô, xe gắn máy đều chấp hành nghiêm quy định về mũ bảo hiểm, sử dụng mũ có đủ 3 lớp vỏ cứng, xốp chống xung động và quai đeo chắc chắn. Chị Lộc Thị Chuyên, xã Hùng Việt, huyện Tràng Định cho biết: Qua báo chí, truyền hình tôi đã biết từ 1/7 lực lượng chức năng sẽ xử phạt đối với những trường hợp đội mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, vì vậy, tôi vừa ra chợ mua cho mình chiếc mũ đạt chuẩn vừa để không bị xử phạt vừa đảm bảo an toàn cho bản thân. Trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành tuần tra, kiểm soát phát hiện vi phạm về mũ bảo hiểm. Qua kiểm tra cho thấy tình trạng người dân sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện vẫn còn khá phổ biến.

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn đã được triển khai mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như tuyên truyền trực tiếp tại các khu dân cư, các ca tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thờ ơ trước những quy định của pháp luật và sự an toàn của bản thân. Thực tế, nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy vẫn sử dụng mũ thời trang có tác dụng tránh nắng, che mưa hơn là đảm bảo an toàn cho chính mình. Tiếp tục đưa việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn trở thành thói quen của người dân trên địa bàn cũng như nhằm làm giảm thương tích khi có tai nạn xảy ra, từ 1/7/2014, Công an tỉnh triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho mô tô, xe gắn máy.

Trước khi triển khai đợt cao điểm xử lý vi phạm về sản suất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm, Công an tỉnh đã triển khai đợt cao điểm tổng kiểm soát, xử lý vi phạm đối với mô tô, xe gắn máy. Trong đợt này, lực lượng chức năng đã phát hiện xử lý trên 1.800 trường hợp vi phạm đồng thời nhắc nhở, nâng cao nhận thức cho người dân về việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Cùng với đó, thời gian từ 1/6 đến 30/6, công tác tuyên truyền về mũ bảo hiểm đạt chuẩn được triển khai mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng với hơn 10 tin, bài, phóng sự; tổ chức 6 buổi tuyên truyền dọc quốc lộ 1A cho 1.872 lượt giáo việc, học sinh, phụ huynh. Bên cạnh xử lý các vi phạm của mô tô, xe gắn máy lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã nhắc nhở, hướng dẫn người dân cách phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn với mũ thời trang, những nguy cơ và hậu quả tai nạn giao thông liên quan tới việc đội mũ bảo hiểm không đúng quy định, cách sử dụng đảm bảo an toàn…

Là lực lượng nòng cốt trong đợt cao điểm lần này, Cảnh sát giao thông Lạng Sơn huy động lực lượng, phương tiện, nghiệp vụ kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Công an tỉnh đã tăng cường 20 chiến sĩ cảnh sát cơ động phối hợp với các đội tuần tra và cử phối hợp với công an các huyện, thành phố theo yêu cầu. Nói về công tác phát hiện, xử lý người vi phạm, Thiếu tá Hoàng Văn Đức, Phó trưởng Phòng Cảnh Sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: trước mắt chúng tôi chỉ tuyên truyền, nhắc nhở; thời gian tới những trường hợp đội mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho mô tô, xe gắn máy, cảnh sát giao thông sẽ yêu cầu dừng xe và tổ chức xử phạt nhưng sẽ không thu mũ mà để người điều khiển phương tiện nâng cao ý thức tự trang bị mũ đạt chuẩn. Tuy nhiên, những trường hợp đã bị xử phạt mà tiếp tục sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho mô tô, xe gắn máy để lưu thông trên đường sẽ bị xử phạt theo hình thức tái phạm, tăng nặng.

Việc đội mũ bảo hiểm đúng quy định, quy cách là nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông, do đó điều quan trọng nhất là tự người dân phải ý thức được việc đội mũ bảo hiểm là bảo vệ cho chính mình, chứ không phải để đối phó với các lực lượng chức năng. Chính vì vậy, mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức , trách nhiệm với bản thân và xã hội, sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn để đản bảo an toàn cho bản thân.

HOÀNG VƯƠNG