Thứ tư,  19/05/2021
Bến xe phía Bắc:

Tăng xe phục vụ khách dịp Tết Ất Mùi

LSO-Dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, dự kiến sẽ có khoảng 23.000 lượt người sử dụng dịch vụ vận tải tại Bến xe phía Bắc. Do nhu cầu đi lại tăng cao, nhiều người lo lắng không có phương tiện về quê ăn tết, lo các nhà xe lợi dụng tăng giá, nhồi nhét khách gây mất an toàn. Trong dịp này, Bến xe phía Bắc đã triển khai kế hoạch đảm bảo phương tiện phục vụ hành khách đi lại.
Hành khách mua vé tại Bến xe phía Bắc

Anh Lộc Viết Nghĩa, Phó bến thường trực Bến xe phía Bắc cho biết: phương châm của bến là “đảm bảo cho tất cả hành khách được về quê ăn tết”, chính vì vậy, ngay khi chưa có chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải, chúng tôi đã thông báo đến toàn thể cán bộ trong bến để anh em đăng ký lịch trực. Cùng với đó, chúng tôi cũng thông báo cho các công ty vận tải, nhà xe để họ bố trí thêm phương tiện vận chuyển khách trong dịp này. Nhất là các tuyến người dân lưu thông cao như Bắc Sơn, Thái Nguyên, Tràng Định, Cao Bằng…

Theo thống kê trong những ngày này, mỗi ngày Bến xe phía Bắc phục vụ khoảng 200 đến 300 khách, cao hơn ngày thường 100 lượt khách. Dự kiến trong những ngày tới, lượng khách sẽ tăng lên khoảng hơn 500 người/ngày. Để đáp ứng nhu cầu đi lại những ngày cận Tết Nguyên đán, bến đã tăng từ 180 lên 329 đầu xe, trong đó, nhiều xe đề xuất chạy 2 chuyến trong ngày nên đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Trước lo ngại về tình trạng tăng giá dịp tết, Ban Quản lý Bến xe phía Bắc đã nhắc nhở các nhà xe, đồng thời tuyên truyền cho hành khách qua hệ thống loa phát thanh. Đặc biệt, ngay từ cổng đón tiếp, bến đã bố trí 1 đội hướng dẫn hành khách mua vé và giải thích cho bà con những lợi ích được hưởng khi mua vé tại quầy. Cùng với đó, Ban Quản lý bến yêu cầu tất cả các xe phải niêm yết giá công khai ở mặt trong và ngoài xe để hành khách tiện theo dõi. Trên các bảng niêm yết còn có số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bến xe, Sở Giao thông Vận tải để hành khách phản ánh nếu phát hiện sai phạm. Ông Trần Văn Hưng, hành khách đón xe từ Lạng Sơn đi Thái Nguyên cho biết: trước đây cứ nghĩ muốn đi đâu thì ra thẳng xe ngồi đợi nên tôi không bao giờ để ý đến việc mua vé. Lúc nãy, vào bến được cán bộ trong bến giải thích lợi ích của việc mua vé như không bị “bắt chẹt” dọc đường, có bảo hiểm trong trường hợp gặp tai nạn… nên từ nay tôi sẽ mua vé   tại quầy.

Không chỉ theo dõi việc thực hiện giá vé, Ban Quản lý Bến xe phía Bắc còn tích cực triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn với các phương tiện. Theo đó, thứ 3 hàng tuần, Ban Quản lý yêu cầu các nhà xe cho kiểm tra giấy tờ như: đăng ký xe, phiếu đăng kiểm, bằng lái của lái xe… và nhắc nhở các nhà xe định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng an toàn phương tiện khi lưu thông trên đường. Bến cũng bố trí một tổ cán bộ thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của nhà xe và có bảng tích lỗi. Với những phương tiện vi phạm, Ban Quản lý sẽ gửi thông báo yêu cầu chủ doanh nghiệp khắc phục, sửa chữa và báo cáo Sở Giao thông Vận tải. Hiện nay, mỗi ngày, tổ cán bộ đều kiểm tra từ 10 đến 15 phương tiện. Qua đó, các chủ xe đều có ý thức sửa chữa, bảo dưỡng đảm bảo an toàn cho phương tiện nhằm phục vụ tốt nhất cho hành khách.

Trong năm 2014, Bến xe phía Bắc đã bố trí 1.953 lượt phương tiện phục vụ 23.189 lượt khách với 27 xe tăng cường. Nhờ đó, đã đảm bảo phương tiện vận tải khách trong thời gian cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Với lượng phương tiện huy động cao như năm nay chắc chắn sẽ phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này.

HOÀNG VƯƠNG