Thứ tư,  17/08/2022

Nhiều quy định mới về bảo hiểm xe cơ giới áp dụng từ ngày 1-4

Trong các ngày 18, 21, 24-3, tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, với sự đồng thuận của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trên phạm vi cả nước qua các buổi tập huấn Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16-2-2016 của Bộ Tài chính, quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới, nhiều quy định mới về bảo hiểm xe cơ giới sẽ đi vào thực tế từ ngày 1-4-2016.

Qua ba cuộc tập huấn tại ba miền bắc, trung, nam, phát biểu tại Hội nghị tập huấn được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, ngày 24-3, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) Phùng Ngọc Khánh khẳng định: Trong bối cảnh nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao như hiện nay, việc ban hành Thông tư 22 thay thế các Thông tư đã có là cần thiết, phù hợp với điều kiện thực tế.

Bên cạnh đó, việc nâng mức bồi thường bảo hiểm, giảm bớt thủ tục hành chính sẽ góp phần tạo thuận lợi hơn cho các bên tham gia giao thông. Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh cũng đề nghị trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an và các đơn vị liên quan giải quyết thủ tục bồi thường nhanh chóng nhưng đúng quy định mà vẫn bảo đảm việc phòng chống gian lận, trục lợi bảo hiểm.

Các DNBH cũng cần bàn cách thức phối hợp với nhau để tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, vận động người dân tham gia bảo hiểm, thống nhất về các thủ tục bồi thường theo hướng đơn giản hóa.

Theo Bộ Tài chính, thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới ban hành theo Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16-9-2008 của Chính phủ và các văn bản, thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, các DNBH đã giải quyết bồi thường hàng chục nghìn vụ tai nạn giao thông, góp phần bù đắp những tổn thất, mất mát về người và tài sản, qua đó thể hiện rõ tính chất nhân văn của chính sách này. Các DNBH đã bồi thường gần 80.000 vụ tai nạn giao thông, với tổng số tiền bồi thường hơn 3.300 tỷ đồng. Trong đó, bồi thường thiệt hại về người là gần 1.000 tỷ đồng cho hơn 7.700 người bị chết và gần 26.000 người bị thương, bồi thường thiệt hại về tài sản là hơn 2.300 tỷ đồng và phần lớn là tài sản của người bị tai nạn.

Để tiếp tục hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 22 trên cơ sở kế thừa các quy định tại Thông tư 126/2008/TT-BTC và Thông tư 151/2012/TT-BTC, Thông tư 43/2014/TT-BTC về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo BH bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới và hướng đến những thay đổi theo hướng minh bạch hóa, đơn giản thủ tục hành chính và bảo đảm an toàn tài chính cho DNBH và quyền lợi tốt nhất cho chủ xe.

Nhiều DNBH cho rằng, Thông tư đã đơn giản hóa thủ tục bồi thường, đối với những thiệt hại ước tính dưới 10 triệu đồng khi giao cho DNBH chủ động giải quyết, qua đó giảm bớt thủ tục cho khách hàng nhưng vẫn bảo đảm phòng chống gian lận bảo hiểm.

Về mức trách nhiệm bồi thường bảo hiểm, số tiền đã được nâng lên 100 triệu đồng/người/vụ (tăng thêm 43% so với 70 triệu đồng hiện nay); thiệt hại về tài sản đối với chủ xe mô tô là 50 triệu đồng/người/vụ, tăng 20%; thiệt hại về tài sản đối với chủ xe ô tô là 100 triệu đồng/người/vụ, tăng 43%… phù hợp với thực tế hiện nay.

Điều quan trọng, mặc dù mức trách nhiệm bảo hiểm tăng cao, tuy nhiên mức phí bảo hiểm hầu hết được giữ nguyên và chỉ tăng từ 10% – 20% phí bảo hiểm đối với 13 dòng xe có tỷ lệ rủi ro cao. Cũng tại Thông tư này, Bộ Tài chính đã thay thế toàn bộ bảng tỷ lệ trả tiền bồi thường bảo hiểm, tăng từ 221 lên 827 trường hợp thương tật (tăng 374%) được bồi thường, tạo thuận lợi cho DNBH và tăng quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm trong việc chi trả bồi thường.

Chỉ còn vài ngày nữa, Thông tư 22 sẽ có hiệu lực và được triển khai trong phạm vi cả nước. Ghi nhận tại các cuộc hội thảo được tổ chức trên cả ba miền, mặc dù vẫn còn một số vướng mắc khi triển khai thực hiện Thông tư 22 nhưng các DNBH đã có sự đồng thuận và sẵn sàng để thực hiện Thông tư này ngay khi Thông tư có hiệu lực từ ngày 1-4-2016.

Tại các hội nghị, Lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp với các DNBH để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BTC.

Theo Nhandan