Thứ ba,  09/08/2022
Tình trạng tránh, vượt sai quy định trên tuyến quốc lộ:

Nguy cơ tai nạn giao thông

LSO-Hiện nay, tình trạng tránh vượt sai quy định diễn ra phổ biến tại các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian qua.
Cảnh sát giao thông tuyên truyền cho lái xe về phần đường, làn đường và kỹ năng tránh, vượt xe

Tại buổi họp sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2016 của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức, tình hình tai nạn giao thông được đánh giá là tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Qua phân tích các vụ tai nạn giao thông, nguyên nhân chủ yếu là do lái xe đi không đúng phần đường, làn đường. Đây là nguyên nhân chiếm 63,6% trong các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông trong thời gian qua. Điển hình, vào hồi 12 giờ 30 phút ngày 5/3/2016, tại km 33 + 600 quốc lộ 1A đoạn qua xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng, lái xe Hoàng Văn Bắc, 27 tuổi, trú tại Mỹ Thái, Lạng Giang, Bắc Giang điều khiển ô tô BKS 29C – 48177 đi hướng Hà Nội – Lạng Sơn gây tai nạn với xe mô tô 36 B2 – 56851 do Lương Văn Dần, 27 tuổi, ở Quảng Lưu, Quảng Sương, Thanh Hóa chở theo Lê Đăng Tuyền, trú tại Lãi Giao, Châu Đốc, Bà Rịa – Vũng Tàu đi hướng Lạng Sơn – Hà Nội. Hậu quả, Lương Văn Dần, Lê Đăng Tuyền tử vong. Nguyên nhân vụ tai nạn là do Hoàng Văn Bắc đi không đúng phần đường.

Tìm hiểu được biết, nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc đi không đúng phần đường, làn đường được xác định là do lái xe tránh, vượt sai quy định. Ngày 7/4/2016, chúng tôi có mặt tại km 30, quốc lộ 1A đoạn qua huyện Chi Lăng vào lúc 16 giờ, chúng tôi quan sát thấy tình trạng lái xe không chấp hành các biển báo, vạch kẻ trên đường diễn ra phổ biến, nhất là với xe chở khách. Dòng phương tiện đang lưu thông theo hướng thành phố Lạng Sơn – Bắc Giang thì bất ngờ có nhiều lái xe vừa ra hiệu xin đường vừa lao về phía trước không chờ các xe phía trước ra tín hiệu chấp nhận hay nhường đường. Nguy hiểm hơn là trong giờ cao điểm 16 giờ, dòng phương tiện từ 2 hướng đang rất cao, lái xe vẫn cố tình vượt lên phía trước. Nhiều đoạn trên đường có vạch sơn kẻ liền phân cách làn xe chạy ngược chiều và không được lấn làn (đè vạch) lái xe vẫn cố tình vi phạm. Anh Phùng Văn Thuấn, lái xe chạy tuyến Bắc Giang – Lạng Sơn chia sẻ: bản thân tôi nhận thức rõ, khi tham gia giao thông phải đi đúng phần đường, làn đường, khi tránh vượt phải đảm bảo các điều kiện an toàn. Do thường xuyên lái xe trên đường nên tôi đã chứng kiến không ít vụ tai nạn mà nguyên nhân là do xe sau vượt xe trước, gặp tình huống bất ngờ, không kịp xử lý dẫn đến tai nạn.

Trung tá Nguyễn Văn Quảng, Đội trưởng Đội tuyên truyền Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: sau khi tìm ra nguyên nhân, chúng tôi đã tổ chức các ca tuần tra, kiểm soát giao thông, trong đó bố trí cán bộ quay camera ghi hình công khai, bí mật các hành vi vi phạm của lái xe. Trong đó đặc biệt chú trọng đến hành vi đi không đúng phần đường, làn đường. Các đội tuần tra kiểm soát phụ trách tuyến quốc lộ cũng tổ chức tuần tra 24/24 giờ trong 7 ngày, đảm bảo tuần lưu khép kín địa bàn nhằm kịp thời nhắc nhở lái xe nghiêm túc chấp hành. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nói rằng, cùng với những nỗ lực của chúng tôi thì rất cần sự chấp hành nghiêm túc từ phía lái xe nhằm hạn chế xảy ra tai nạn giao thông.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt 39 trường hợp tránh vượt sai quy định; 138 trường hợp đi không đúng phần đường, làn đường. Tránh vượt sai quy định không chỉ gây nguy hiểm cho những phương tiện khác mà bản thân lái xe cũng phải đối mặt với nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, mỗi lái xe cần tự nâng cao ý thức, nghiêm túc chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Như vậy là bảo vệ chính mình, đồng thời cũng tạo môi trường giao thông an toàn cho những phương tiện khác cùng lưu thông.

HOÀNG VƯƠNG